Cai nghiện người 'ngáo đá'

15/11/2016 10:45 GMT+7

Trước tình hình, người “ngáo đá” liên tiếp gây những vụ án giết người đặc biệt nghiêm và mang tính man rợ, TP.Đà Nẵng sẽ áp dụng buộc cai nghiện tập trung ngay lập tức.

Báo động tệ nạn ma túy
Theo đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, tình hình nghiện ma túy đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn gây ra các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện bắt giữ 133 vụ, 179 nghi can phạm tội về ma túy (nhiều hơn 23 vụ, 20 nghi can so với cùng kỳ); thu giữ tổng cộng 3,53 kg ma túy tổng hợp...
Về xử lý người nghiện, từ đầu năm đến nay, đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 2.190 trường hợp, trong đó đề nghị tập trung cai nghiện bắt buộc là 502 trường hợp... Đáng chú ý, mới đây xảy ra 2 vụ giết người do đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp bị “ngáo đá” gây hoang mang dư luận, báo động về tác hại của tệ nạn ma túy đối với tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.

tin liên quan

Ngáo đá, nổi điên đuổi giết anh ruột
Ngày 19.9, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt Nguyễn Hữu Bảo (24 tuổi, ngụ K245/14 Lê Duẩn, P.Tân Chính, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) 8 năm tù về tội giết người ở phiên sơ thẩm.
Cũng theo Công an TP.Đà Nẵng, tình trạng người nghiện ma túy tổng hợp chiếm hơn 83% và có xu hướng gia tăng, nhất là ma túy đá do phần lớn thanh thiếu niên nhận thức sai lệch là sử dụng loại ma túy này không gây nghiện.
Do đó, Công an TP.Đà Nẵng đề nghị Sở Y tế TP có hướng dẫn nhận diện đối tượng nghiện có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” và có biện pháp đưa ra các đối tượng này vào tập trung quản lý.
Nhận định các thủ tục, trình tự của việc đưa một người đi cai nghiện thường kéo dài vì nhiều thủ tục, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo Sở Y tế phải sớm đưa ra biểu hiện, định nghĩa “ngáo đá” để có cơ sở đưa người nghiện loại ma túy này đi cai.
“Theo quy định thì rườm rà nhưng khi TP có quy định, những đối tượng đã từng nghiện ngập mà khi thử test, xác định dương tính thì đưa đi cai nghiện luôn. Những việc này nằm ngoài quy định hết nhưng mình đã làm hiệu quả. Vậy ngành y tế phải nói để công an có đủ chứng cứ làm hồ sơ đưa vào trung tâm cai nghiện”, ông Thơ nói.
Cai nghiện người 'ngáo đá' 1
Dạy nghề cho các học viên cai nghiện Ảnh: S.X
Cũng theo ông Thơ, “ngáo đá” mới phát sinh do xuất hiện loại ma túy mới cần phải khẩn trương. Một mặt, Sở Y tế phải báo cáo Bộ Y tế về tình hình nguy cấp. Trong thời gian chờ ý kiến của Bộ Y tế, vì an ninh trật tự, TP làm trước và ban hành một số dấu hiệu nhận biết “ngáo đá”. “Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng lập hồ sơ, bên cạnh vận động, tự nguyện thì chúng ta có quy trình chữa bệnh tập trung cho những người nghiện”, ông Thơ nhấn mạnh.
Siết hoạt động quán bar
Sẵn sàng bù lỗ doanh nghiệp giải quyết việc làm sau cai nghiện
Đó là ý kiến của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến vấn đề khuyến khích các doanh nghiệp tham gia giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Theo đó, ông Thơ đã yêu cầu Sở LĐ-TB-XH TP nghiên cứu thành lập mô hình doanh nghiệp có thu chi, có công an quản lý để giúp đỡ người cai. “Công ty không đặt nặng làm ra lợi nhuận nhưng nâng cao sức khỏe cho người nghiện, giúp người nghiện 3-4 năm để họ quên đi câu chuyện ma túy. TP sẵn sàng đầu tư, bù lỗ để mỗi năm tạo 200-300 công ăn việc làm cho người sau cai nghiện”, ông Thơ cho biết.
Công an TP.Đà Nẵng cho biết, qua công tác theo dõi, xử lý người nghiện thì đa số các đối tượng lợi dụng quán bar để sử dụng ma túy.
Tuy nhiên theo Nghị định 96 của Chính phủ Quy định điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện lại không đưa quán bar vào loại ngành nghề này. Do vậy, Công an TP đã đề nghị Sở KH-ĐT tiến hành ra soát quy mô, mô hình hoạt động của tất cả các quán bar trên địa bàn. Trong đó chú ý một số cơ sở lớn, nếu đủ điều kiện đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vũ trường.
Trên cơ sở đó lực lượng Công an TP sẽ yêu cầu tất cả các cơ sở kinh doanh có điều kiện ký cam kết về việc không để xảy ra tình trạng sử dụng ma túy tại cơ sở kinh doanh.
Nếu để xảy ra tình trạng trên liên quan đến ý thức chủ quan của cơ sở thì Công an TP sẽ thu hồi giấy phép đủ điều kiện về an ninh trật tự và đề nghị UBND các cấp thu hồi giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đề nghị này, Công an TP.Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP kiến nghị Chính phủ bổ sung quán bar vào danh sách ngành nghề đầu tư có điều kiện để tăng cường công tác quản lý.
“Chúng tôi cam kết sẽ đưa ra biện pháp mạnh dù chưa đúng nhưng ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì cũng phải hạn chế lại và đưa vào chế tài. Muốn kinh doanh bar, vũ trường thì phải ký cam kết và nếu để xảy ra việc này việc nọ thì ông sẽ bị thu hồi giấy phép và không có quyền kiện tụng gì hết”, ông Thơ khẳng định.
Đáng chú ý, tại TP.Đà Nẵng hiện nay xuất hiện tình trạng một số thanh thiếu niên lợi dụng việc thuê nhà nghỉ, khách sạn… để tụ tập hút chích gây mất an ninh, trật tự. Trước vấn đề này, mới đây, tại hội nghị về phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến ma túy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Trần Thanh Vân đã yêu cầu lực lượng chức năng TP mạnh tay có những biện pháp xử lý các nhà nghỉ, khách sạn cho những đối tượng này thuê phòng.
“Nhà nghỉ gì mà giấy tờ không có, vào ở 5-7 người. Người ta không vào để ở mà vào để lợi dụng làm việc gì đó mờ ám. Chủ nhà nghỉ biết mà không làm gì cả. Bây giờ phải rút giấy phép, làm vài cái như thế thì không chủ nào dám chứa chấp cả. TP phải cứng rắn mới trong sạch được. TP phải có ý kiến, quyết liệt mới thực hiện được”, ông Vân nêu giải pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.