'Cán bộ gây oan sai, giám đốc, phó giám đốc công an cũng phải nghỉ'

26/12/2014 13:20 GMT+7

(TNO) Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết về quan điểm xử lý cán bộ gây oan sai tại cuộc họp báo của Bộ này sáng nay 26.12.

(TNO) Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Bộ Công an cho biết về quan điểm xử lý cán bộ gây oan sai tại cuộc họp báo của Bộ này sáng nay 26.12.

Trả lời báo chí về việc xử lý cán bộ trong một số vụ án oan sai gây bức xúc dư luận gần đây,  trung tướng Trần Trọng Lượng cho biết, các vụ oan sai xảy ra từ nhiều năm trước, không phải xảy ra trong năm 2014 và đã được Bộ Công an xử lý quyết liệt.
oan-saiTrung tướng Trần Trọng Lượng phát biểu tại buổi họp báo
“Chúng tôi khẳng định khi đã xảy ra oan sai thì không nương nhẹ cho bất cứ ai. Trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, dù cán bộ cấp dưới làm sai nhưng giám đốc, phó giám đốc cũng phải nghỉ việc. Trong vụ án bắt oan 7 thanh niên ở Sóc Trăng, đến nay đã khởi tố điều tra 25 cán bộ liên quan. Vụ nhục hình ở Phú Yên đã khởi tố, truy tố nhiều cán bộ, kể cả cán bộ lãnh đạo”, ông Lượng nói.
Về vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn tại Bắc Giang, đến nay cơ quan chức năng đã khởi tố một số bị can nguyên là điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán TAND Tối cao. Giám đốc công an tỉnh này dù chưa đến tuổi về hưu nhưng cũng được cho nghỉ sớm
Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an cho hay, dù số vụ án bắt giam, gây oan sai có tỷ lệ rất nhỏ so với các vụ án đã khám phá nhưng Bộ Công an luôn quan tâm chỉ đạo xử lý.
“Trong năm 2015, Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương nêu rõ nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ, chất lượng điều tra cho các điều tra viên. Bộ Công an sẽ tiến hành các đợt kiểm tra, thanh tra toàn quốc đối với việc bắt giam, giữ để kịp thời phát hiện, uốn nắn những việc chưa làm được, còn hạn chế”, thượng tướng Đặng Văn Hiếu nói.
Theo Bộ Công an, năm 2014, mặc dù tình hình an ninh - trật tự xã hội có nhiều diễn biến phức tạp nhưng tỷ lệ điều tra khám phá tội phạm đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Trong đó, đã điều tra khám phá 45.490 vụ phạm tội về trật tự xã hội, bắt, xử lý 86.886 đối tượng; các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 93,3%; triệt phá 2725 băng nhóm tội phạm.
Toàn ngành công an phát hiện 13.884 vụ tội phạm kinh tế, tăng 14,3% so với năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.