‘Cán bộ giờ xác định tròn vai, vì tròn thì mới lăn được...'

Vũ Hân
Vũ Hân
10/11/2020 17:49 GMT+7

“Vừa qua, sau một loạt vụ việc xảy ra, nhiều cán bộ, đảng viên không dám đổi mới, không dám sáng tạo … Hầu hết cán bộ, đảng viên gần đây đều xác định cố gắng tròn vai, và xác định là tròn thì mới lăn được...".

Chiều 10.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Nhiều cán bộ, đảng viên “không dám đổi mới, không dám sáng tạo”

Góp ý về các văn kiện này, đại biểu Đào Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho rằng mục tiêu hết sức cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đảng là xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh, trong đó có mục tiêu hết sức quan trọng là thời gian tới, rất gần đây thôi, phải hoàn thành xây dựng đất nước trở thành nước công nghiệp phát triển.
Theo ông Hải, đây là một nhiệm vụ rất nặng nề. Nhưng trái lại với nhiệm vụ nặng nề đó, thì “sau 1 loạt vụ việc xảy ra” vừa qua, nhiều cán bộ, đảng viên “không dám đổi mới, không dám sáng tạo”. Đây là thực trạng diễn ra ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương.
“Hầu hết cán bộ, đảng viên gần đây đều xác định cố gắng làm tròn vai, và xác định là tròn thì lăn được, còn đâu nếu vuông thì cứ đứng yên một chỗ, không cẩn thận là nhiều chuyện phức tạp. Nói dân dã là vậy”, ông Hải nhấn mạnh.
Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội đơn cử, ngay sáng nay (10.11), HĐND TP.Hà Nội phải triệu tập phiên họp bất thường thông qua kế hoạch đầu tư công. Tại đây, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết là nhiều thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ đã phân cấp cho các quận, huyện, nhưng có nhiều quận “sợ”, vẫn xin ý kiến HĐND TP để cho chắc.
Hậu quả của việc này là giải ngân đầu tư công của TP.Hà Nội được có hơn 50% kế hoạch năm, năm ngoái được có 39% - một mức giải ngân rất thấp. Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào cơ chế, hoàn tàn phụ thuộc vào công tác cán bộ, theo ông Hải.

Nếu không bảo vệ cán bộ, thì chắc chắn không có ai đột phá...

Đại biểu Đào Thanh Hải cũng dẫn việc Nghị quyết có nêu đổi mới, sáng tạo và những đột phá để hoàn thành mục tiêu, nhưng để đổi mới, sáng tạo, đột phá thì giữa đúng và sai rất mong manh. “Nếu như không bảo vệ được cán bộ, thì chắc chắn không có ai sáng tạo, không có ai đổi mới, không có ai đột phá cả. Tôi chắc chắn là như vậy”, ông Hải khẳng định.
Ông Hải cũng cho biết mình được Ban tổ chức T.Ư mời tham gia xây dựng chỉ thị về việc bảo vệ cán bộ, đảng viên đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Trong quá trình thảo luận, những người tham gia xây dựng chỉ thị thấy rằng, để bảo vệ được cán bộ sẽ có nhiều vấn đề trái luật.
Do đó, đại biểu đề nghị trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII này cần nhấn mạnh vấn đề bảo vệ cán bộ. Nếu không nêu thì quá trình thực hiện nghị quyết sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
“Khi cán bộ đổi mới sáng tạo, làm được thì khen, không làm được thì quy trách nhiệm rất nặng nề, trong khi đó, cái không thành công có thể do khách quan đem lại…”, đại biểu Đào Thanh Hải kiến nghị.
Tiếp thu ý kiến này, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ, người điều hành thảo luận của tổ Hà Nội, đề nghị thư ký “ghi rõ, nhấn mạnh nội dung có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung”. “Tất nhiên vì cái lợi ích chung ấy, còn vì lợi ích riêng thì không nói làm gì rồi”, ông Huệ nói thêm.
Thảo luận tại tổ TP.HCM, đại biểu Tô Thị Bích Châu cũng đánh giá “văn kiện đã thể hiện những nội dung then chốt một cách sâu sắc, nhưng giản dị, dễ hiểu”. Đại biểu này bày tỏ tâm đắc với nội dung xây dựng cơ chế để bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung và đề nghị tiếp tục làm rõ vấn đề này để đảm bảo cơ chế vận hành được trong thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.