'Cán bộ hãy nhìn hình ảnh cụ bà xin thoát nghèo mà thực hiện nhiệm vụ'

16/06/2020 14:43 GMT+7

Trong kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã yêu cầu đội ngũ cán bộ tỉnh này hãy nhìn vào hình ảnh cụ bà xin thoát nghèo mà thực hiện nhiệm vụ .

Cuối giờ làm việc buổi sáng (phiên thảo luận) của kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Thanh Hóa khóa 17, nhiệm kỳ 2016 – 2021, ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa đã “trả bài”, trả lời về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ vi phạm trong quá trình thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Theo ông Dũng, các vụ việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo, sáp nhập hộ nghèo, đưa người nhà cán bộ vào danh sách hộ cận nghèo, vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ dịch bệnh Covid-19… ở các địa phương trên địa bàn H.Thiệu Hóa, TX.Nghi Sơn, Quảng Xương và Yên Định đã và đang được xử lý nghiêm.

Báo chí và người dân đã phát hiện nhiều sai phạm trong rà soát hộ nghèo, cận nghèo khi thực hiện chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Ảnh Phúc Ngư

Ông Dũng thông tin, vụ việc ở xã Thiệu Thành (H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa) khi người nhà của Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, Bí thư Đoàn thanh niên xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã có tên trong danh sách hộ nghèo, và tình trạng sáp nhập hộ nghèo (như Báo Thanh Niên đã phản ánh) đã được Huyện ủy, UBND H.Thiệu Hóa xử lý.
"Cụ thể, Huyện ủy Thiệu Hóa chỉ đạo tạm dừng tổ chức đại hội Đảng bộ xã, làm lại quy trình nhân sự. Đã yêu cầu không đưa vào nhân sự khóa tới đối với ông Bí thư Đảng ủy xã, mặc dù vẫn còn tuổi tái cử. Đưa ra khỏi cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, Bí thư Đoàn thanh niên xã, và Chủ tịch Hội Nông dân xã”, ông Dũng thông tin.
Tại xã Yên Thọ (H.Yên Định), sau khi báo chí phản ánh và người dân có đơn, UBND H.Yên Định đã kiểm tra và đúng như đơn phản ánh. Hiện đã yêu cầu đưa ra khỏi danh sách 9 hộ cận nghèo, bổ sung vào 6 hộ nghèo và cận nghèo. Đối với việc xử lý cán bộ, đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách, và cho thôi chức Chủ tịch UBND xã Yên Thọ đối với ông Hồ Xuân Bình (hiện đang giữ chức Phó chủ tịch HĐND xã Yên Thọ). Ngoài ra, công chức Văn hóa - Xã hội của xã Yên Thọ cũng bị kỷ luật khiển trách.
Vụ việc vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ ở xã Hải Ninh (TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa) cũng đã được xử lý. Theo đó, Huyện ủy TX.Nghi Sơn đã đưa ra khỏi danh sách nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hải Ninh nhiệm kỳ 2020 – 2-25 đối với xã đội trưởng và 2 bí thư chi bộ thôn của xã Hải Ninh, vì sai phạm trực tiếp trong việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo và vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ.
Riêng vụ việc nhiều hộ khá giả ở xã Quảng Lưu (H.Quảng Xương, Thanh Hóa) đã cho rà soát, đồng thời đang tiến hành các bước kỷ luật cán bộ theo quy định.
Sau khi nghe báo cáo thêm về tình hình xử lý sai phạm đối với cán bộ trong chi trả tiền hỗ trợ cho người dân và thực hiện công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tọa kỳ họp đã ngay lập tức lấy hình ảnh cụ bà Đỗ Thị Mơ (84 tuổi, ngụ tại xã Lương Sơn, H.Thường Xuân , Thanh Hóa) – người đạp xe đạp đến UBND xã xin thoát khỏi hộ nghèo, để đề nghị đội ngũ cán bộ tỉnh này, hãy nhìn vào hành ảnh, hành động của cụ Mơ mà thực hiện nhiệm vụ cho đúng, không tư lợi cá nhân.

Hình ảnh, hành động đẹp của cụ bà Đỗ Thị Mơ đã được Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa lấy ra làm tấm gương cho cán bộ noi theo và thực hiện nhiệm vụ

Ảnh Minh Hải

Nghèo đã là xấu hổ rồi, phải phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Mà cái xấu hổ đó là xấu hổ từ chúng tôi đấy, từ lãnh đạo tỉnh đấy chứ không riêng bản thân gia đình hộ nghèo đâu. Chúng tôi cũng cảm thấy mình có lỗi lớn trong việc còn để cho dân có nhiều trường hợp, nhiều gia đình bị nghèo… Làm cho nó đúng, chứ còn để như thế, rất nhức đầu những cái chuyện như thế”, ông Chiến nói.
Ông Chiến viện dẫn thêm: “Tỉnh chúng ta không quên hình ảnh cụ Đỗ Thị Mơ, đạp xe đạp đến UBND xã xin ra khỏi hộ nghèo. Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho cụ. Có những hình ảnh như thế mà tại sao chúng ta lại cứ đi làm những cái chuyện bình xét hộ nghèo, cận nghèo nó không đúng quy định. Cá biệt còn gửi gắm người nhà vào những đối tượng như thế, tôi không hiểu sao chúng ta lại đi làm như vậy”.
Ông Chiến cũng cho rằng, những sai phạm được phát hiện trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là do báo chí, người dân phát hiện phản ánh. “Đấy là báo chí phát hiện, đấy là người dân có ý kiến, lên tiếng, chứ còn bao nhiêu những trường hợp sai phạm như thế nữa mà chưa phát hiện được. Tôi đề nghị chúng ta tập trung để làm cái này, chứ không, để là xấu hổ. Cái này xấu hổ”, ông Chiến nói.
Kế thúc buổi làm việc sáng 16.6, ông Trình Văn Chiến không quên đề nghị và yêu cầu sau kỳ họp này, lãnh đạo cấp huyện trong tỉnh phải triển khai ngay và quyết liệt việc rà soát lại hộ nghèo, cận nghèo. Khi phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm cán bộ sai phạm. Đồng thời, ông Chiến đề nghị cử tri, người dân trong tình tiếp tục giám sát việc thực hiện rà soát hộ nghèo, cận nghèo và việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.