Cận cảnh khai thác cây sưa quý tại đình thôn Phụ Chính

27/01/2019 17:27 GMT+7

Cây sưa quý tại đình thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã được khai thác sau nhiều năm người dân địa phương mòn mỏi chờ đợi. Dự kiến trong ngày mai, 28.1, sẽ khai thác cây sưa quý còn lại.

[VIDEO] Cận cảnh cây sưa đỏ cổ thụ giá hàng trăm tỉ đồng ở Hà Nội
Sáng 27.1, người dân thôn Phụ Chính (xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã thành lập ban khai thác 2 cây sưa quý nằm trong khuôn viên đình thôn Phụ Chính. Ban khai thác gồm 23 thành viên, có trách nhiệm quản lý, giám sát tài sản và quá trình chặt hạ 2 cây sưa quý. Phía Công an huyện Chương Mỹ cũng có mặt để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình khai thác.
Khoảng 8 giờ sáng, cây sưa bên cạnh cây sưa lớn từng được trả giá hơn 100 tỉ đồng đã được người dân cho chặt hạ trước. Người dân đã bỏ ra 15 triệu đồng để thuê đội thợ 7 người chặt hạ 2 cây sưa, từ khâu cắt cành, hạ cây, đào gốc, vận chuyển về nơi bảo quản...
Hai cây sưa quý trước khi được phép khai thác Ảnh Trần Cường
Theo quan sát, cây sưa được chặt hạ trước cao khoảng 10 m, đường kính gốc khoảng 0,7 m, nhỏ hơn cây sưa trăm tỉ. Cây sưa này thuộc loại sưa đỏ, không phải sưa trắng như mọi người vẫn nói.
“Chỉ ít người dân trong thôn biết về thông tin cả 2 cây sưa đều là sưa đỏ, nhiều người vẫn cho rằng đây là cây sưa trắng nên cây này không cần bọc khung sắt bảo quản. Theo các cụ kể lại, 2 cây sưa này được trồng cùng một ngày, tuy nhiên phát triển không đều nhau”, ông Vũ Văn Tuyến, Trưởng thôn Phụ Chính, nói.
Sau khi khai thác, số gỗ sưa sẽ được bảo quản trong thùng container, đợi ăn tết xong sẽ thành lập ban đấu giá, đấu giá công khai để lấy ngân sách xây dựng công trình phúc lợi làng, xã.
“Dự kiến trong ngày mai (28.1), cây sưa từng được trả giá trăm tỉ nhưng không bán kia sẽ được khai thác nốt”, ông Tuyến thông tin.
Khoảng 8 giờ sáng 27.1, người dân thôn Phụ Chính tổ chức chặt hạ cây sưa nhỏ bên cạnh cây sưa từng được trả giá hơn trăm tỉ Ảnh Trần Cường
Ban khai thác đã thuê đội thợ 7 người với giá 15 triệu đồng, trọn gói từ chặt hạ, đào gốc, dọn dẹp, vận chuyển về nơi bảo quản... Ảnh Trần Cường
Đu mình khai thác cây sưa quý Ảnh Trần Cường
Không ít người dân bất ngờ khi tới lúc chặt hạ mới biết đây cũng là cây sưa đỏ quý giá Ảnh Trần Cường
Vận chuyển số gỗ khai thác được về nơi bảo quản bằng xe tải Ảnh Trần Cường
Ban khai thác đánh dấu các khúc gỗ tại nơi bảo quản Ảnh Trần Cường
Cây sưa còn lại được tháo khung sắt, dự kiến ngày mai (28.1) sẽ khai thác và bảo quản, đợi ra tết đấu giá công khai Ảnh Trần Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.