Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội

3 Thanh Niên Online
Ngày 15.12 tới đây, Hà Nội vận hành thử nghiệm xe buýt nhanh BRT. Những chiếc xe buýt nhanh đầu tiên đã có mặt tại khu vực bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông, nhưng hạ tầng thì còn rất ngổn ngang.
Xe buýt nhanh BRT sẽ vận hành thử nghiệm kỹ thuật ngày 15.12 tới đây /// Ảnh Đình Hiếu Xe buýt nhanh BRT sẽ vận hành thử nghiệm kỹ thuật ngày 15.12 tới đây - Ảnh Đình Hiếu
Xe buýt nhanh BRT sẽ vận hành thử nghiệm kỹ thuật ngày 15.12 tới đây
Ảnh Đình Hiếu
Sáng 13.12, chúng tôi có mặt tại nơi tập kết xe buýt nhanh. Ông Lê Thanh Minh, Phòng điều hành điều độ, Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT cho biết, hiện tại có 30 xe buýt. Theo kế hoạch, sẽ có 35 xe buýt vận hành chính thức, hiện tại, một số xe đang phục vụ quá trình tập huấn trước ngày xe buýt nhanh hoạt động chính thức.
Mỗi xe buýt dài khoảng 12,2 m; rộng khoảng 2,5 m, với 26 ghế, sức chứa khoảng 90 người, có khu vực ưu tiên cho người khuyết tật di chuyển bằng xe lăn. Mỗi xe sẽ có 3 camera theo dõi hành trình trên xe, tuy nhiên đến thời điểm này, các xe đều chưa được lắp đặt.
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 1
30 chiếc xe buýt nhanh BRT đang đỗ tại khu vực bến xe Yên Nghĩa
Ông Lê Thanh Minh cho hay: “Ngày 15.12 chỉ là ngày một số xe buýt nhanh vận hành thử nghiệm về mặt kỹ thuật thôi. Không phải là ngày phục vụ khách hàng chính thức”. Tuy nhiên, số lượng xe buýt nhanh vận hành thử nghiệm kỹ thuật, cũng như thời gian thử nghiệm như thế nào, ông Lê Thanh Minh chưa có thông tin chi tiết.
Về giá vé áp dụng cho xe buýt nhanh BRT, theo ông Minh, có thể từ 7.000 đồng - 9.000 đồng/lượt (tương đương với xe buýt thông thường hiện nay).
Ngổn ngang xe buýt nhanh
Đến thời điểm này, các công trình hạ tầng phục vụ cho xe buýt nhanh BRT trên toàn tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa hết sức ngổn ngang. Sáng 13.12 chúng tôi ghi nhận nhiều nhà chờ trên đường Ba La, đường Quang Trung (quận Hà Đông) bị hỏng kính bụi phủ mờ, bùn đất dày nhiều cetimet trên nền nhà.
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 2
Nhà chờ Hoàng Đạo Thúy đang được các công nhân hoàn thiện các hạng mục cuối cùng
Phần đường nối từ cầu vượt đường bộ với nhà chờ xe buýt nhanh này lổn nhổn gạch đá. Thậm chí, các biển thông báo “Làn đường cho xe buýt nhanh” còn bị mục ruỗng, hỏng hóc. Phía đường Ba La, đường Quang Trung, các làn được quy định là làn dành cho xe buýt nhanh còn chưa thi công xong, công nhân đang chăng dây, cát sỏi đổ khắp nơi.
Trước đó, trả lời PV Thanh Niên, ông Vũ Hà, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết, ngày 15.12 là ngày vận hành thử nghiệm mặt kỹ thuật, chính thức ngày 31.12.2016 xe buýt nhanh vận hành. Ban quản lý dự án đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến xe buýt nhanh BRT với tần suất 5 phút/chuyến, thời gian từ Kim Mã tới Yên Nghĩa là 40 - 45 phút (khoảng 14  km).
Để đảm bảo thời gian, tần suất trên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số tuyến có đường ra vào sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh; hạn chế xe ô tô, taxi không cần thiết đi vào tuyến này.
Cận cảnh những chiếc xe buýt nhanh và hạng mục các công trình phục vụ dàn xe này:
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 3
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 4
Xe buýt nhanh được sơn màu xanh trắng, phía đầu xe có logo Hanoi BRT tạo sự thân thiệnCận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 5
Bên trong xe, tay nắm được bố trí cho hành khách đứng
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 6
Búa phá kính được dùng trong trường hợp thoát hiểm
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 7
Tủ kĩ thuật hiện đại, phục vụ các thiết bị tự động, lần đầu tiên xuất hiện trên xe buýt
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 8
Lái xe sẽ được ngăn cách với khoang hành khách bởi vách ngăn kính cường lực
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 9
Gương chiếu hậu hiện đại
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 10
Bậc lên xuống của khách sẽ được nối với nhà chờ
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 11
Khu vực ưu tiên cho người ngồi xe lănCận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 12
Ngày 15.12, xe buýt nhanh sẽ chạy thử kỹ thuật. Ngày 31.12 dự kiến sẽ vận hành chính thức, tuy nhiên đến nay đường sá, nhà chờ, biển báo... phục vụ cho xe buýt nhanh còn rất ngổn ngang
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 13
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 14
Biển thông báo làn đường cho xe buýt nhanh cũng đã hỏng
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 15
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 16
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 17
Nhà chờ trên đường Quang Trung, Hà Đông đóng kín, bụi phủ dày trước ngày xe chạy thử kỹ thuật. Nhiều phần kính đã bị hỏng, cửa tự động cũng không chắc có thể hoạt động tiếp được không
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 18
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 19
Hạng mục cuối cùng của nhà chờ trên đường Lê Văn Lương đang được hoàn thiện. Dự án xe buýt nhanh BRT từng được hứa hẹn sẽ hoàn thành quý 2.2015, tuy nhiên dự án bị chậm tiến độ hơn 1 năm
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 20
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 21
Bên trong nhà chờ Hoàng Đạo Thúy vẫn ngổn ngang vật liệu. Nhiều người dân băn khoăn, liệu xe buýt nhanh BRT có thể vận hành đúng hẹn vào ngày 31.12.2016 này không?
Cận cảnh tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội - ảnh 22

tin liên quan

Đại lộ “dài 300 năm”
Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây) còn được nhiều người gọi là con đường “dài 300 năm”.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lạ Kỳ chưa

Lạ Kỳ chưa

Sao xe to dài vậy mà chỉ có 1 cửa thì nhanh kiểu gì?????
không kỳ lạ

không kỳ lạ

Đó là cửa bên phải xe, còn khách lên xuống = 2 cửa phía trái vì nhà chờ nằm ở dải phân cách giữa đường mà.
Huỳnh anh Tuấn

Huỳnh anh Tuấn

1 lượt đi bằng tiền gần nửa lít xăng ? Mất thời gian gấp đôi vì chờ đợi ? Xe máy cá nhân là an toàn nhất : tiện lợi - nhanh - hợp lý về kinh tế gia đình !! Chỉ khi nào CẤM HẲN XE MÁY THÌ XE BUÝT VÀ METRO MỚI SỐNG ĐƯƠC !! ( Bắc Kinh + Quảng Châu : 1 tệ ( 3.700d Vnd ) cho 1 lượt xe buýt , bất kể xa hay gần - Metro : 2 tệ ( gần 7.000 Vnd ) 1 lượt đi thoải mái !!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm