Cần có cơ chế đặc thù cho người dân thiệt hại do bão số 12

21/11/2017 19:39 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Phú Yên, đề xuất UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị với Chính phủ đề có cơ chế đặc thù cho người dân bị thiệt hại trong cơn bão số 12.

Ngày 21.11, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức cuộc họp với các ngân hàng và các huyện bàn giải pháp hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại bởi bão số 12.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết thiệt hại chủ yếu là cây tiêu, cao su, rừng trồng và nuôi trồng thủy sản. Tổng thiệt hại của ngành nông nghiệp gần 2.500 tỉ đồng. Trong đó, riêng ngành thủy sản thiệt hại hơn 397 tỉ đồng, chủ yếu là lồng bè và tàu thuyền.
Ông Lâm Duy Dũng, Phó chủ tịch UBND TX.Sông Cầu, cho biết thiệt hại lớn nhất của địa phương là ngành thủy sản. Đã có 38 tàu thuyền bị đánh vỡ, lồng bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi thiệt hại hơn 120 tỉ đồng. Hiện chính quyền TX.Sông Cầu đang tiếp tục sắp xếp lại lồng bè nuôi trồng đúng theo quy hoạch của tỉnh Phú Yên.
Cần có cơ chế đặc thù để người dân thiệt hại bão số 12 3Cần có cơ chế đặc thù để người dân thiệt hại bão số 12 1
Tàu thuyền bị sóng đánh vỡ nát nằm la liệt trên bờ biển bãi Lau, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa (Phú Yên) Ảnh: Đức Huy
Ông Lê Tấn Thảo, Phó chủ tịch UBND H.Đông Hòa, cho biết hiện ở vùng nuôi trồng thủy sản ở Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (H.Đông Hòa) không được UBND tỉnh Phú Yên quy hoạch là vùng nuôi tôm nên việc xác định chính xác thiệt hại là khó khăn. Hơn nữa, chính sách cho vay đối với những hộ nuôi trồng thủy sản ở vùng này sau năm 2005 mà không cho vay lại thì không thể nào có khả năng trả nợ.
Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết vịnh Vũng Rô được quy hoạch cảng tổng hợp nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi trường và việc nuôi trồng thủy sản khu vực này sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, chính quyền địa phương cần phải sớm di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản ra ngoài khu vực.
Ông Thế cũng lưu ý ngành ngân hàng cần rà soát để có hỗ trợ kịp thời, cho vay lại thì phải đúng quy hoạch của tỉnh và các huyện phải thông kê phải chính xác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.