Cần có tiêu chuẩn về chất lượng cá ngừ đại dương

14/09/2014 02:00 GMT+7

Đó là nhận định của các chuyên gia, doanh nghiệp thủy sản tại hội nghị bàn giải pháp khai thác và xuất khẩu cá ngừ đại dương giữa 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Định với đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dẫn đầu, làm việc tại Phú Yên vào ngày 13.9.

Đại diện Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết hiện nay trên cả nước có khoảng 3.600 tàu khai thác cá ngừ đại dương với sản lượng từ năm 2012 đến nay giữ ổn định ở mức 16.000 tấn/năm. Mặc dù nghề khai thác cá ngừ đại dương có bước phát triển mạnh trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số bất cập như tàu nhỏ, công nghệ khai thác và bảo quản còn lạc hậu, tổ chức sản xuất thiếu chặt chẽ, công tác thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ còn nhiều bất cập… Bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP thủy sản Bình Định, nhận định: “Nguyên nhân chất lượng cá ngừ không đảm bảo là do ngư dân chưa thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đá lạnh để ướp cá chất lượng kém và ngư dân có tư duy muốn làm theo cách đánh bắt cũ”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu Tổng cục Thủy sản phối hợp với các tỉnh tìm hiểu kỹ về các yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Nhật Bản, để xây dựng thống nhất những quy chuẩn, tiêu chuẩn, chất lượng về cá ngừ đại dương rồi hướng dẫn, tập huấn cho ngư dân. “Các tỉnh phối hợp với Bộ NN-PTNT để thực hiện các chính sách hỗ trợ cho ngư dân sử dụng một số trang thiết bị mới như máy thu câu, xung điện, đá đạt chất lượng, cách bảo quản, vận chuyển…”, ông Phát nói.

Ông Phát cũng chỉ đạo Tổng cục Thủy sản phối hợp với các tỉnh sớm tổ chức tập huấn cho ngư dân về kỹ thuật khai thác, bảo quản, chế biến và đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng cho ngư dân.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.