Cần làm rõ mục đích của việc thay đổi tiêu chí kỹ thuật

24/09/2016 06:34 GMT+7

Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết đã yêu cầu Ban Quản lý (BQL) dự án báo cáo vụ việc mà báo phản ánh.

Liên quan đến vụ Đấu thầu bất thường tại Bệnh viện Nhi đồng (Báo Thanh Niên số ra ngày 16.9), phản ánh 11 gói thầu trang thiết bị y tế trị giá khoảng 1.300 tỉ đồng được góp ý, sửa nhiều lần; các tiêu chí cấu hình, thông số thiết bị điều chỉnh hạ xuống so với ban đầu, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết đã yêu cầu Ban Quản lý (BQL) dự án báo cáo vụ việc mà báo phản ánh.
Theo ông Tuấn, đây là gói thầu lớn, BQL dự án cần rà soát lại toàn diện; việc thay đổi các tiêu chí cũng cần được làm rõ có quan trọng hay không; lý do, động cơ thay đổi các tiêu chí này. Bộ Y tế cũng sẽ xem xét kỹ các giải trình về lý do điều chỉnh tiêu chí, đặc biệt nếu đó là các tiêu chí quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, tính năng của thiết bị. Với vụ việc này, chủ đầu tư cần làm rõ, rà soát lại, đảm bảo minh bạch, công khai. Với dự án trên, Bộ Y tế có vai trò tham mưu, tổ chức hội đồng góp ý về cấu hình, tính năng kỹ thuật cho trang thiết bị, khi xây dựng thành hồ sơ mời thầu (do chủ đầu tư, BQL dự án chịu trách nhiệm) phải đúng quy định, cơ hội để nhiều nhà thầu tham gia, không thể xảy ra chỉ định thầu.
Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 23.9, ông Vũ Quang Ngọc, Phó giám đốc Công ty liên doanh TNHH tư vấn y tế Mediconsult VN (công ty - đơn vị tư vấn đấu thầu có nêu trong bài viết) đại diện cho công ty đã làm việc với Báo Thanh Niên. Ông Ngọc khẳng định, không có việc công ty chi tiền để thông thầu.
Sau khi Thanh Niên phản ánh, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Y tế làm rõ vụ việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng.
*Ngày 23.9, UBND TP.HCM cũng đã có công văn chấp thuận chủ trương thay đổi chủ đầu tư BQL đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP sang các đơn vị. Cụ thể, chuyển đổi với 5 dự án có cấu phần xây dựng: Dự án xây dựng Trung tâm y tế dự phòng TP; Dự án xây dựng cải tạo Trung tâm dinh dưỡng; Dự án nâng cấp ngân hàng máu đạt tiêu chuẩn GMP châu Âu của Bệnh viện Truyền máu huyết học; Dự án cải tạo, nâng cấp khu E thành khu phòng khám, khu cận lâm sàng, khu xét nghiệm của Bệnh viện Bình Dân; Dự án đầu tư và lắp đặt hệ thống khí sạch và hệ thống khí y tế cho Khoa Hồi sức chống độc và gây mê hồi sức Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.