Cân nhắc về quy định người VN định cư ở nước ngoài là chủ rừng

15/08/2017 08:26 GMT+7

Sáng 14.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) có phiên họp cho ý kiến về dự án luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).

Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự án luật này, Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN-MT Phan Xuân Dũng cho biết có ý kiến đại biểu QH đề nghị bổ sung đối tượng “nhóm hộ gia đình”, “người VN định cư ở nước ngoài” là chủ rừng. Theo ông Dũng, trong hệ thống pháp luật hiện hành, trách nhiệm pháp lý của “nhóm hộ gia đình” chưa được quy định rõ ràng, nên đề nghị không bổ sung. Ông Dũng nêu lý do quỹ rừng của VN còn rất ít, nên đề nghị không bổ sung người VN định cư ở nước ngoài là chủ rừng. Trong khi đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết theo quy định của luật Đất đai, người VN ở nước ngoài là một trong những chủ thể có quyền sử dụng đất, được thuê đất và thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp. Điều này có nghĩa người VN định cư ở nước ngoài được nhà nước giao rừng, cho thuê rừng, cho thuê đất rừng sản xuất là rừng trồng cũng như để thực hiện dự án đầu tư trồng rừng, kết hợp với kinh doanh làm cảnh quan du lịch sinh thái, môi trường... Do đó, Chủ tịch QH đề nghị cần cân nhắc về quy định người VN định cư ở nước ngoài là chủ rừng cho phù hợp với luật Đất đai.
Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị các cơ quan liên quan rà soát lại sự thống nhất của luật này với các luật khác, đồng thời đảm bảo yêu cầu cụ thể hóa, không nên để 27 điều khoản giao cho Chính phủ quy định như hiện tại. Về chủ rừng, ông Hiển đề nghị cân nhắc thêm về chủ rừng là người VN định cư ở nước ngoài như ý kiến của Chủ tịch QH đã nêu.
* Thảo luận về dự thảo luật Thủy sản (sửa đổi) trong phiên họp cùng ngày, UBTVQH tập trung ý kiến liên quan lực lượng kiểm ngư. Theo báo cáo của Ủy ban KH-CN-MT, các đại biểu QH đều thống nhất có Kiểm ngư T.Ư, nhưng có nhiều ý kiến khác nhau về kiểm ngư cấp tỉnh. Chính phủ trình cho phép thành lập kiểm ngư tại tất cả 28 tỉnh, TP ven biển, song cũng có ý kiến chỉ thành lập kiểm ngư ở một số tỉnh, TP ven biển có tính đặc thù. Thường trực Ủy ban KH-CN-MT cho rằng việc tổ chức lực lượng kiểm ngư ở tỉnh, TP ven biển là cần thiết và cơ quan này thiên về phương án chỉ thành lập kiểm ngư tại một số tỉnh có tính đặc thù, đáp ứng đủ tiêu chí quy định.
Kết luận nội dung trên, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng cần tính toán thêm về vấn đề tổ chức do chưa tổng kết cụ thể; đồng thời cho rằng dự thảo luật quy định theo hướng nguyên tắc, vấn đề cụ thể sẽ giao Chính phủ quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.