Cần nhân rộng mô hình 'Quỹ Doanh nhân với ANTT'

20/02/2017 11:00 GMT+7

Sau 6 năm hoạt động, Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự đã vận động đóng góp hơn 13,7 tỉ đồng, giải quyết cho 903 người mãn hạn tù vay vốn làm ăn với số tiền gần 19 tỉ đồng.

Chiều 17.2, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi họp mặt với cơ quan báo chí để thông báo về kết quả hoạt động của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) trong năm 2016.
Tạo vốn vay cho 903 người mãn hạn tù
Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (PV28) kiêm Trưởng Văn phòng Quỹ Doanh nhân với ANTT, cho biết từ khi đi vào hoạt động cho đến nay (6 năm) quỹ đã vận động nhiều doanh nhân đóng góp hơn 13,7 tỉ đồng. Qua đó, giải quyết cho 903 người mãn hạn tù vay vốn làm ăn với số tiền gần 19 tỉ đồng.
Báo cáo của Quỹ Doanh nhân với ANTT cũng cho hay tính đến nay vẫn còn 117 trường hợp (gần 2,7 tỉ đồng) chưa trả được nợ đúng hạn, 44 trường hợp còn nợ lại một phần với số tiền là 674 triệu. “Lý do những trường hợp chưa trả được nợ là vì chăn nuôi bị dịch bệnh chết, sản phẩm nuôi trồng sản xuất thua lỗ và một số ít chuyển đi nơi khác làm ăn xa nên xin gia hạn thời gian trả nợ”, đại tá Võ Thị Thu Nguyệt cho hay.
Ông Phạm Đức Bình, Tổng giám đốc Công ty cám Thanh Bình (Đồng Nai, Doanh nhân tham gia sáng lập và đồng hành cùng Quỹ Doanh nhân với ANTT) nêu ý kiến “Tỷ lệ người vay chưa trả được nợ khoảng 18%, tôi cho vậy là ổn. Nên chúng ta không vì thế mà siết lại, hãy cứ mạnh dạn cho vay bởi số lượng người mãn hạn tù có nhu cầu vay vốn làm ăn ở Đồng Nai rất cao. Những người còn nợ là vì họ làm ăn thua lỗ chứ không phải là có ý chây lỳ”.

Theo đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, những người mãn hạn tù có nhu cầu vay vốn đều được các cấp từ công an xã đến huyện và tỉnh xét duyệt kỹ lưỡng. Vì vậy phần lớn những người vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, làm ăn hiệu quả, cải thiện được cuộc sống và trả nợ đúng hạn, góp phần đưa hoạt động của quỹ ngày càng phát triển. Điển hình như anh Đỗ Tân Dụng (ngụ xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ) vay 30 triệu đồng mở tiệm cửa sắt, nhờ làm ăn uy tín, chất lượng nên nhận được nhiều đơn đặt hàng. Đến nay đã ổn định cuộc sống và còn tạo công ăn việc làm cho một số người trên địa bàn. Hay như trường hợp ông Sơn Văn Mạnh (ngụ xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) vay 20 triệu đồng mua 5 con dê về nuôi, sau 2 năm đàn dê phát triển lên 25 con giúp kinh tế gia đình ổn định, bản thân ông thì tham gia tích cực vào công tác giữ gìn ANTT tại địa phương.
“Riêng một số trường hợp người vay vốn mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời, cha mẹ già yếu không có tiền trả nợ thì quỹ đã xem xét và xóa nợ. Trong năm 2016 đã xóa nợ cho 4 trường hợp với tổng số tiền 96 triệu đồng”, đại tá Nguyệt cho hay.
Cần nhân rộng trong cả nước
Đánh giá về hiệu quả của Quỹ Doanh nhân và ANTT mà Đồng Nai đang thực hiện, đại tá Đặng Hoàng Đa, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (V28 - Bộ Công an) cho rằng đây là mô hình mà chưa có tỉnh, thành nào trên toàn quốc thực hiện được.
“Quỹ Doanh nhân với ANTT đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật, qua đó góp phần kéo giảm tội phạm, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”, đại tá Đa cho hay. Cũng theo đại tá Đa, hiện nay, trên cả nước có hơn 700 mô hình nhân dân tham gia bảo vệ ANTT như Quỹ doanh nhân với ANTT mà Đồng Nai áp dụng là một điểm sáng, cần được nhân rộng.
Nhiều trường hợp sau khi ra tù được vay vốn Quỹ Doanh nhân với ANTT làm ăn có hiệu quả (Trong ảnh: anh Cao Văn Hùng, ngụ xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ, được vay vốn để đầu tư nuôi tiêu vườn tiêu, hiện cho thu lợi hơn 300 triệu đồng/năm) Ảnh: LL.
Tham dự hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đề nghị: “Hội đồng quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT xem xét ngoài việc cho những người mãn hạn tù vay vốn làm ăn, thì cũng tính đến việc định hướng cho họ sử dụng tiền như nuôi con gì, trồn cây gì, làm nghề gì… cho đúng mục đích, mang lại hiệu quả”.
Đồng thời ông Thái cho rằng với tiềm năng của tỉnh Đồng Nai, nơi có nhiều doanh nghiệp hoạt động mà trong năm 2016 chỉ vận động được 33 doanh nhân ủng hộ hơn 1 tỉ đồng là còn thấp. Vì vậy, ông kêu gọi các doanh nhân hãy hướng tới cộng đồng hơn nữa hãy bằng cách giam tham đóng góp cho quỹ lớn mạnh, giúp đỡ người lầm lỡ. Qua lời kêu gọi này, ngay trong hội nghị, đã có khoảng 40 doanh nhân đã tham gia ủng hộ Quỹ Doanh nhân với ANTT số tiền hơn 2,8 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.