Cần quy định rõ tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự

21/03/2017 08:16 GMT+7

Ngày 20.3, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tổ chức Hội thảo góp ý dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Hình sự năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Viện trưởng Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, cho rằng hiện nay có tình trạng sau khi phạm tội thì người phạm tội bỗng nhiên bị bệnh tâm thần, gây khó khăn cho điều tra, xét xử.
Theo ông Tùng, quy định tại điều 21 về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự là chưa phù hợp, sẽ gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng. Quy định pháp luật cần phải rõ ràng để tránh việc người phạm tội lợi dụng.
Luật sư Trần Mỹ Thoa, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng hiện nay bạo lực học đường đang xảy ra nhiều mà người thực hiện là học sinh và đề nghị giữ nguyên theo quy định bộ luật Hình sự 2015 là trẻ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội theo quy định như giết người, cố ý gây thương tích... kể cả trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng.
Luật sư Thoa cho rằng cần phải xử lý hình sự những trường hợp này để răn đe, đó cũng là cách giáo dục, định hướng cho trẻ. “Chúng ta đã có tòa án gia đình, thẩm phán sẽ xét xử một cách phù hợp để giáo dục đứa trẻ đến điều tốt đẹp nhất” luật sư Thoa nói.
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng góp ý về trách nhiệm của luật sư nếu không tố giác tội phạm là thân chủ của mình (điều 19); về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (điều 175); việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự một số tội nếu người bị hại, thân nhân tự nguyện hòa giải, đề nghị miễn trách nhiệm hình sự (điều 29)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.