Cẩn trọng với dự án “ma”

20/07/2009 23:43 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua 20.7, một lãnh đạo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C15), Bộ Công an cho biết đang yêu cầu lực lượng cảnh sát kinh tế tại các địa phương nắm tình hình và báo cáo về tình trạng các tổ chức, cá nhân đứng ra huy động sổ đỏ của dân để lập dự án xin hỗ trợ vốn.

Trước đó, C15 đã có văn bản gửi công an các địa phương nêu rõ, từ tháng 3 đến nay tại nhiều địa phương nổi lên tình trạng một số tổ chức, doanh nghiệp gom sổ đỏ của người dân để lập dự án xin hỗ trợ vốn từ các tổ chức trong và ngoài nước. Cụ thể, "dự án phát quang, phòng chữa cháy và bảo vệ môi trường” đã huy động được hàng nghìn sổ đỏ của người dân. Tuy nhiên, qua điều tra, thu thập tài liệu, C15 khẳng định không có nguồn vốn nào, kể cả trong và ngoài nước, hỗ trợ cho dự án có tên nói trên. Việc huy động sổ đỏ của nhiều hộ dân mang về trụ sở một số công ty để công chứng, đối chiếu đã gây nên tình trạng tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và khiếu kiện, ảnh hưởng uy tín cơ quan nhà nước, tốn kém thời gian và tiền bạc cho người dân. Do vậy, C15 yêu cầu lực lượng công an địa phương phải tuyên truyền cho người dân biết rõ, tránh bị lừa đảo, mắc mưu kẻ xấu. Bên cạnh đó, C15 nhấn mạnh, nếu có dấu hiệu lừa đảo phải kịp thời đấu tranh, ngăn chặn.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) và Bộ Tài chính cũng khẳng định tình trạng doanh nghiệp gom sổ đỏ của dân để xin hỗ trợ vốn đã diễn ra tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, phương thức này tiềm ẩn nhiều rủi ro và hệ lụy, ngoài ra, một số dự án qua xác minh là không có thật. Do đó, các cơ quan này cảnh báo các tỉnh, thành phố cần phải có biện pháp giúp người dân phòng tránh bị lừa đảo.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.