Căng thẳng phiên tòa vụ kiện trúng số

06/07/2016 06:00 GMT+7

Ngày 5.7, TAND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện "đòi lại tài sản", giữa nguyên đơn Lưu Tiến Bình (51 tuổi, chủ tiệm vàng Kim Bình tại chợ Vũng Tàu) và bị đơn Nguyễn Bùi (70 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu).

Theo đơn khởi kiện, ngày 22.12.2014, nhân viên của tiệm vàng là Trần Minh Thắng gọi điện thoại nói có người phụ nữ (con dâu ông Bùi - PV) muốn đổi tờ vé số trúng giải độc đắc. Ông Bình đồng ý đổi và lấy huê hồng 3,5 triệu đồng. Khoảng 11 giờ cùng ngày, ông Bình đưa tờ vé số cho nhân viên đi Tiền Giang đổi giải mới biết là tờ vé số không trúng. Sau khi đòi tiền lại 1,35 tỉ đồng đã trả cho ông Bùi không được, ông Bình nhờ cơ quan công an xử lý (Báo Thanh Niên đã phản ánh). Xét thấy vụ việc không có dấu hiệu hình sự nên Công an TP.Vũng Tàu chuyển hồ sơ để tòa án xét xử dân sự.
Tại phiên tòa sơ thẩm hôm qua, ông Bình trình bày do tin tưởng “lính” (ý nói anh Thắng - PV) nên giao tiền để đổi vé số của ông Bùi. Trong khi đó, ông Bùi khẳng định tờ vé số Tiền Giang (số 349721) mà ông mua ngày 21.12.2014 trúng giải đặc biệt. Việc đổi vé số trúng đã được kiểm tra rất tỉ mỉ, không thể có sự nhầm lẫn và nhất định không trả tiền lại cho ông Bình. Anh Nguyễn Đức Tâm (con ông Bùi, tham dự với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) trình bày: “Khi biết vé số trúng, tôi còn đi với anh Trần Minh Thắng đến tiệm vé số Kế Đáo để dò. Đến nơi, Thắng cùng với một nhân viên tên Cường chụm đầu vào dò số. Sau đó, anh Cường nói là vé số trúng đặc biệt, không có cạo sửa. Thắng còn cảm ơn người này nữa”. Nhân chứng Cường (tiệm Kế Đáo) cũng thừa nhận có cùng anh Tâm dò lại vé số nhưng “chỉ nhìn sơ qua”.
Trong khi đó, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn, đề nghị HĐXX đình chỉ vụ án, trả lại đơn cho ông Bình vì “vụ kiện không khách quan”. Luật sư Tuấn dẫn chứng: "Sau khi ông Bình nhờ công an xử lý, xét thấy vụ việc không có yếu tố hình sự nên ngày 13.5.2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, Viện KSND và TAND đã họp bàn thống nhất quan điểm chuyển toàn bộ hồ sơ đến TAND TP.Vũng Tàu xét xử theo thủ tục tố tụng dân sự. Hai ngày sau, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu có công văn đề nghị TAND cùng cấp tiếp nhận toàn bộ hồ sơ và những tài liệu liên quan để xử lý theo thẩm quyền. Mãi đến ngày 28.5.2015, ông Bình mới làm đơn khởi kiện ông Bùi để đòi lại tài sản mà không kèm theo bất cứ tài liệu liên quan đến nội dung khởi kiện. Đây là vụ tranh chấp dân sự giữa hai bên. Người khởi kiện phải tự định đoạt, tự chứng minh tài sản của mình trong vụ án chứ không phải do cơ quan nào sắp xếp được". Luật sư Tuấn cũng cho rằng việc đổi vé số trúng thưởng là giao dịch mua bán giữa anh Thắng và bị đơn, không liên quan đến ông Bình.
Tham gia phiên tòa, đại diện Viện KSND TP.Vũng Tàu đề nghị HĐXX hoãn phiên xử để làm rõ thêm các chứng cứ trong hồ sơ vụ án, đơn khởi kiện của ông Bình có kèm theo chứng cứ hay không...
Tuy nhiên, HĐXX đã bác đề nghị này vì xét thấy cần thiết phải làm rõ thêm các chứng cứ trong vụ án và dự kiến ngày 8.7 sẽ tuyên án.
Tại phiên tòa, HĐXX cũng đã đưa ra bằng chứng thể hiện trong ngày 21.12.2014, Tiền Giang có 7 tờ vé số trúng giải độc đắc và tất cả đều có người đến nhận thưởng (đều ở Bình Dương), không có tờ vé số nào ở Bà Rịa-Vũng Tàu. Công an TP.Vũng Tàu đã cung cấp lời khai của những người nhận thưởng và họ xác nhận mua của một người đàn ông bán vé số tên Phan Văn Đảo tại Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.