Cảnh báo cháy trong mùa khô

30/03/2008 23:59 GMT+7

Theo nhận định của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, mùa khô năm 2008 nhiều vùng bị khô hạn gay gắt, kéo dài nên nguy cơ cháy rất cao. Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, đại tá Trần Triều Dương (ảnh), Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết:

- Trong thời gian tới thời tiết vẫn rất khô hanh. Nhiều cơ quan doanh nghiệp đang tập trung sản xuất kinh doanh. Do vậy nếu lơ là hoặc không quan tâm đúng mức đến công tác PCCC, nguy cơ cháy sẽ tăng cao. Mới đây UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo giám đốc các sở ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố... khẩn trương thực hiện các biện pháp PCCC trong mùa khô năm nay. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là thành lập đoàn kiểm tra hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, tổ dân phố, hộ gia đình tự kiểm tra an toàn PCCC. Theo đó, đến cuối quý II/2008 sẽ xóa hết khu dân cư có nguy cơ cháy cao trên địa bàn. Đồng thời, các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng các cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện về PCCC, sẽ đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động...

* Năm nào điện cũng chiếm tỷ lệ gây cháy cao nhất. Các vụ cháy đầu năm 2008, tỷ lệ điện gây cháy cũng chiếm đến 75%. Theo ông biện pháp nào kéo giảm tỷ lệ này?

- Trước hết, các cơ quan doanh nghiệp, mỗi hộ gia đình và mỗi cá nhân phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện tại nơi ở, nơi làm việc và khu vực sản xuất, kịp thời phát hiện các sự cố điện để có các biện pháp sửa chữa ngay, đề phòng cháy do chập điện. Ngoài ra, mọi người chú ý hết giờ làm việc phải ngắt điện, chỉ để điện chiếu sáng bảo vệ ban đêm; cầu dao điện chính phải đặt phía ngoài cửa kho, khi ra khỏi kho phải ngắt điện; không được thờ cúng, đun nấu, hút thuốc trong kho; đề phòng hiện tượng đoản mạch, điện áp tăng đột biến gây cháy (hoặc khi cúp điện rồi có điện trở lại); trong thời gian điện lực cúp điện thì ngắt cầu dao các thiết bị tiêu thụ điện, nhất là các thiết bị có mô - tơ, khi có điện mới đóng điện lại để sử dụng...

* Theo nhận định vừa rồi của ông, mùa khô năm nay nguy cơ cháy sẽ tăng cao. Vậy Sở đã có kế hoạch gì để đối phó với nguy cơ trên?

- Sở đã hoàn tất dự thảo kế hoạch tăng cường PCCC mùa khô năm 2008 trình UBND và đã được phê duyệt rồi. Các trung tâm Cảnh sát PCCC khu vực đã tham mưu cho UBND quận, huyện thành lập các đoàn kiểm tra có sự tham gia của chính quyền và công an địa phương, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất có sử dụng xăng, dầu, sơn, hóa chất; các điểm buôn bán tàng trữ phế liệu trong các khu dân cư. Phối hợp với Ban chỉ huy bảo vệ rừng và PCCC rừng thực hiện đồng bộ các biện pháp PCCC rừng; đồng thời tăng cường quân số trực 100% theo đầu xe, tàu chữa cháy để huy động tham gia chữa cháy kịp thời.

Đàm Huy (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.