Cảnh báo để cảnh tỉnh

27/10/2012 03:00 GMT+7

Trong báo cáo mới nhất về tình hình giáo dục và đào tạo trên thế giới, Tổ chức UNESCO cảnh báo về nguy cơ sẽ không thực hiện được mục tiêu thứ 2 trong số 6 mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ. Đó là tới năm 2015 thì tất cả trẻ em đều được học tập miễn phí.

Những số liệu trong báo cáo này nổi lên nhiều vấn đề như: thế giới hiện có 250 triệu trẻ em ở độ tuổi theo học cấp tiểu học nhưng không biết đọc và viết, 61 triệu trẻ em không được học tiểu học, 71 triệu thanh thiếu niên không học trung học nên không thể học nghề, cứ 8 thanh niên thì có một người bị thất nghiệp. Ngoài ra, thế giới hiện có 775 triệu người mù chữ, trong đó hai phần ba là phụ nữ.

Thậm chí, tình hình giáo dục và đào tạo cũng đang tồi tệ tại cả những nước công nghiệp phát triển ở châu Âu. Tại các nước công nghiệp phát triển, hơn 160 triệu người lớn không thể đọc báo hoặc không có đủ khả năng cần thiết để có việc làm. Một nửa số người lớn ở Ý, một phần năm người trưởng thành tại Anh và một phần sáu người lớn ở Đức gặp khó khăn khi đọc và viết. Như vậy, tỷ lệ thất nghiệp cao, đặc biệt trong thanh niên, không chỉ đơn thuần vì tình hình kinh tế khó khăn và khủng hoảng tài chính.

Với báo cáo này, UNESCO cảnh báo để cảnh tỉnh tất cả các quốc gia trên thế giới. Nếu thiếu coi trọng đúng mức giáo dục và đào tạo thì chẳng những sẽ không đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ, mà luẩn quẩn giữa đói nghèo với thất nghiệp. Nếu không đầu tư thỏa đáng cho giáo dục và đào tạo thì tình thế sẽ nguy hại hơn nhiều.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.