Cảnh báo tai nạn giao thông tăng mạnh dịp tết do rượu bia

15/02/2015 16:53 GMT+7

(TNO) Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tai nạn giao thông có thể tăng 30 - 50% so với ngày thường, nguyên nhân do người tham gia giao thông nhiều, việc chấp hành luật giao thông không tốt bằng ngày thường, đặc biệt do sử dụng rượu bia khi lái xe.

(TNO) Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tai nạn giao thông có thể tăng 30 - 50% so với ngày thường, nguyên nhân do người tham gia giao thông nhiều, việc chấp hành luật giao thông không tốt bằng ngày thường, đặc biệt do sử dụng rượu bia khi lái xe.

cap-cuuBệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu đêm 30 tết năm 2014 - Ảnh: Thúy Hằng
Đây là cảnh báo của PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, sau khi nghiên cứu số liệu các vụ tai nạn giao thông 5 năm trở lại đây.
Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, 60% những ca cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức là do tai nạn thương tích. Trong số những ca tai nạn thương tích này, tai nạn giao thông chiếm 60 - 70%.
Tai nạn giao thông gây đa dạng thương tổn, trong đó đa chấn thương, chấn thương sọ não khá lớn, chiếm 20 - 30%; 20% các ca bị đa chấn thương.
Có đến 50% vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe gắn máy.
Ngay trong tháng 1.2015, số ca tai nạn giao thông cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức do sử dụng rượu bia tăng đến 15%.
PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng cho hay: nguyên nhân tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia sẽ nguy hiểm, khó khăn cho việc cấp cứu, chữa trị. Lý do là khi uống rượu bia, người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ được mình, không làm chủ được phương tiện, dẫn đến mức độ thương tích nặng hơn. "Quá trình khám bệnh khó hơn khi tiếp xúc với người bệnh, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não, đa chấn thương làm sai lệch tri giác của người bệnh. Hơn nữa, rượu bia làm nồng độ cồn trong máu cao, thuốc mất tác dụng", tiến sĩ Hùng lý giải.
Đến thời điểm này, Khoa khám bệnh cấp cứu Bệnh viện Việt Đức đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, nhân lực phục vụ công tác cấp cứu, chữa trị kịp thời cho bệnh nhân. Bệnh viện tăng cường 10 máy thở cho nạn nhân tai nạn giao thông tại Khoa cấp cứu.
cap-cuu-tai-nan-giao-thongBác sĩ Bệnh viện Việt Đức cấp cứu cho nạn nhân tai nạn giao thông ngày 12.2.2015 - Ảnh: Cẩm Giang
Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2014, cả nước xảy ra 458 vụ tai nạn giao thông khiến 212 người chết, 481 người bị thương.
Ngày 3.2.2014, ngày đầu của kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2014, 90% ca chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức đều là trường hợp bị tai nạn giao thông.
Ngay trong đợt nghỉ Tết Dương lịch 2015 từ 1.1 đến 4.1, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cả nước xảy ra 209 vụ tai nạn giao thông, làm chết 104 người, bị thương 135 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.