Cảnh giác bẫy lừa việc làm: Xử lý trách nhiệm quản lý của cán bộ địa phương

Công Nguyên
Công Nguyên
16/05/2020 08:08 GMT+7

Theo một lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết: Các cán bộ địa phương có dấu hiệu lơ là, bao che cho các công ty lừa người lao động cũng cần phải làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm

Ngày 15.5, một lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết đang phối hợp với cơ quan liên quan để xác minh, xử lý các sai phạm của 3 công ty giới thiệu việc làm mà Báo Thanh Niên phản ánh trong loạt bài điều tra Cảnh giác bẫy lừa việc làm.
Qua kiểm tra hồ sơ, Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group (số 105 đường số 53, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân); Công ty TNHH DV phát triển quốc tế Hưng Thịnh (số 250 Tạ Quang Bửu, P.4, Q.8) và Công ty TNHH dịch vụ đầu tư Thống Nhất (số 22 đường số 13, khu dân cư Phong Phú, xã Phong Phú, H.Bình Chánh) đều chưa được Sở LĐ-TB-XH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ giới thiệu việc làm theo quy định. Vị này cho hay 3 công ty mà Báo Thanh Niên phản ánh hoạt động giới thiệu việc làm, thu phí là hoàn toàn sai quy định và có nhiều dấu hiệu lừa gạt người lao động.
Liên quan đến việc 3 công ty trên hoạt động thời gian dài, thu tiền nhiều người lao động, vị lãnh đạo này cho rằng trách nhiệm chính thuộc về địa phương.
“UBND các phường, xã và phòng lao động các quận huyện phải chịu trách nhiệm về quản lý hoạt động các công ty trên địa bàn”, người này nói và cho rằng theo báo chí phản ánh, hoạt động bất minh của các công ty này diễn ra tấp nập mỗi ngày, cảnh sát khu vực, khu phố, cán bộ chuyên trách lao động tại các phường nói không biết là vô lý. Nếu địa phương báo cáo lên quận, TP là có biết và từng kiểm tra thì phải nói rõ kiểm tra ngày nào, nội dung gì, có biên bản hay không? Tại sao khi kiểm tra phát hiện công ty không có đầy đủ giấy tờ pháp lý hoạt động môi giới việc làm, thu tiền người lao động mà không báo cáo lên cấp trên để kiến nghị tạm đình chỉ hoạt động, xử phạt.
“Các cán bộ địa phương có dấu hiệu lơ là, bao che cho các công ty lừa người lao động cũng cần phải làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm”, vị lãnh đạo này nói. Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH cho biết, tháng 1.2019, tại cuộc họp với lãnh đạo phòng lao động của 24 quận, huyện trên địa bàn TP, sở này đã yêu cầu các địa phương, đặc biệt là quận, huyện vùng ven, giáp ranh với các tỉnh phải thực hiện rà soát, kiểm tra các công ty giới thiệu việc làm, báo cáo về UBND TP. Tuy nhiên đến nay, Sở LĐ-TB-XH mới chỉ nhận được báo cáo từ Q.Thủ Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.