Cảnh giác hàng dỏm trong giỏ quà tết

11/01/2015 09:00 GMT+7

Tết đang đến gần, thị trường xuất hiện nhiều loại giỏ quà tết gói sẵn đa dạng về chủng loại, giá cả. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý khi thực tế trong gói quà tết của các năm trước có cả hàng 'dỏm', hàng hết hạn sử dụng được độn vào.

Tết đang đến gần, thị trường xuất hiện nhiều loại giỏ quà tết gói sẵn đa dạng về chủng loại, giá cả. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần lưu ý khi thực tế trong gói quà tết của các năm trước có cả hàng “dỏm”, hàng hết hạn sử dụng được độn vào.

Cảnh giác hàng dỏm trong giỏ quà tết
Quản lý thị trường Q.Tân Phú kiểm tra, xử lý một cơ sở nhập khẩu bánh kẹo hết hạn sử dụng về dùng để phù phép, đóng gói quà tết  - Ảnh: Hoàng Việt
Hiện thị trường giỏ quà tết đã rất rộn ràng, sôi động. Giá cả chỉ từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/giỏ. Hệ thống siêu thị BigC đưa ra thị trường 17 loại giỏ, hộp quà tết, trong đó 7 loại giá dưới 100.000 đồng/giỏ. Hệ thống LOTTE có gần 30 loại giỏ quà tết, giá từ 100.000 đồng đến 4 triệu đồng/giỏ.
Người nhận giỏ quà biếu, khi mở ra mới phát hiện hàng cận hạn dùng bên trong, biết kêu ai bây giờ. Có ai nhận quà biếu và hỏi
người biếu mua quà ở đâu, hóa đơn chứng từ đâu, còn hạn dùng hay hết hạn dùng?
Ông Phạm Quí Cường, Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM
Tại các chợ, nhiều cửa hàng bánh kẹo, tạp hóa… trên các phố cũng bày bán rất nhiều giỏ quà tết tự đóng gói, chủ yếu là bánh kẹo, mứt, hạt dưa, khô bò, cà phê… chiết ra từ hàng xá (đóng trong bao lớn vài chục ký, không có thương hiệu). Đây là loại hàng mà người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý vì đặc điểm chung của nó là các giỏ quà biếu này đều đóng gói kín mít. Người mua không thể sờ tận tay, đọc thông tin, kiểm tra chất lượng hàng trong giỏ quà.
“Năm nào cũng phát hiện quà dỏm”
Chị Tuyết Trinh (ngụ Q.3, TP.HCM) cho biết năm trước chị được biếu giỏ quà, dùng chưng tết cho đẹp, đến sau tết mở ra phải vứt bỏ hết vì bánh kẹo đều cận hoặc hết hạn dùng. “Công ty tôi năm nào cũng đặt mua giỏ quà biếu tặng đối tác. Dù không thấy khách hàng phản hồi nhưng từ giỏ quà “dỏm” được biếu, tôi rất lo có thể công ty tôi mua phải hàng quà biếu như vậy”, chị Trinh chia sẻ.
Một cán bộ thuộc Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết năm nào khi kiểm tra cũng phát hiện hàng hết hạn sử dụng, hàng xá không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả, hàng mốc meo trong các giỏ quà tết giá rẻ. Đặc biệt, kiểm tra các loại giỏ quà tết bán ở các khu vực công nhân sinh sống thì tình trạng này rất phổ biến. “Trong các giỏ quà tết giá từ 100.000 đồng trở lên thường có 1 chai rượu. Kiểm tra thì thấy phần lớn là rượu chất lượng kém, thậm chí rượu dỏm, người uống có thể bị nguy hiểm đến sức khỏe. Các chai nước ngọt đóng trong giỏ quà tết giá rẻ phần lớn cũng bị xóa thông tin hạn dùng”, vị cán bộ QLTT nói.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cũng cho biết trước đây đã xảy ra tình trạng công ty tặng giỏ quà tết công nhân đã đóng gói chêm hàng kém chất lượng, hàng sắp hết hạn dùng vào. “Điều này không thể chấp nhận được”, bà Đào nói.
Không biết kiện ai !
Mới đây, trong buổi họp triển khai công tác chuẩn bị hàng hóa Tết Ất Mùi 2015 do Sở Công thương TP.HCM chủ trì, ông Phạm Quí Cường, Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM, nói: “Giỏ quà gói kín mít, người mua đâu có thể kiểm tra hạn dùng, chất lượng để biết ra sao. Rượu ngoại cũng vậy, thường phát hiện hàng giả. Chỉ khi khui ra uống mới biết rượu giả. Cái khó là những mặt hàng này chủ yếu phục vụ nhu cầu biếu tặng. Người nhận giỏ quà biếu, khi mở ra mới phát hiện hàng cận hạn dùng bên trong, biết kêu ai bây giờ. Có ai nhận quà biếu và hỏi người biếu mua quà ở đâu, hóa đơn chứng từ đâu, còn hạn dùng hay hết hạn dùng? Hàng biếu tặng hơi tế nhị, nên người nhận không thể hỏi mà người biếu cũng không thể để kèm hóa đơn chứng từ hay giá tiền, thông tin mua hàng ở đâu. Rồi giỏ quà biếu còn được biếu tặng lòng vòng qua nhiều người khác nữa nên khi phát hiện hàng dỏm cũng không biết khiếu nại, kiện thưa ai. Muốn kiện thưa cũng không có cơ sở, vì không có hóa đơn chứng từ. Như vậy người tiêu dùng luôn thua thiệt”.
Cũng theo ông Cường, cơ quan QLTT sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở đóng gói giỏ quà tết để hạn chế tình trạng hàng giả, hàng dỏm... Tuy nhiên, người tiêu dùng phải hết sức lưu ý khi chọn mua giỏ quà tết. “Cảnh giác trước các giỏ quà cố tình gói kín không thể nhìn rõ hàng bên trong; đừng quá ham các giỏ quà giá rất rẻ để tránh bị lừa”, ông Cường khuyến cáo.
 
Đánh vào tâm lý cả nể
Theo đại diện Hệ thống siêu thị Co.op Mart, lợi dụng tâm lý người mua gói quà tết thường là để biếu tặng chứ không sử dụng, còn người nhận thì vì cả nể người tặng nên thường không phản ánh, khiếu nại về chất lượng hàng hóa trong gói quà, nên không ít cơ sở, cá nhân sản xuất giỏ quà tết đã độn hàng giả, hàng kém chất lượng, dỏm vào để trục lợi. Các siêu thị thường kiểm tra nghiêm ngặt để ngăn chặn tình trạng.
Ông Ngô Việt Hùng, quản lý hệ thống siêu thị Satramart, Satrafoods, cho biết siêu thị buộc các nhà cung cấp phải cam kết hàng đảm bảo chất lượng, hạn dùng và họ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót. “Riêng giỏ quà do siêu thị tự đóng gói, nếu có trường hợp khách phát hiện không đúng như công bố siêu thị sẽ phải xin lỗi và đổi lại giỏ quà khác cho khách”, ông Hùng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.