Cao tốc, quốc lộ: Rào xong dân lại phá

12/07/2016 06:21 GMT+7

Bất chấp nguy hiểm tính mạng bản thân, nhiều người dân vẫn cố tình phá dỡ hàng rào bảo vệ cao tốc hay tấm chống lóa trên dải phân cách dọc quốc lộ chỉ để tiện việc sang đường, đón xe...

Cắt lưới, khoét đất…chui lên cao tốc
Nhiều địa phương khác như Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định, Khánh Hòa... nơi QL1 chạy qua cũng không khó để bắt gặp hình ảnh người dân băng qua dải phân cách đã bị tháo tấm chống lóa qua đường đi học, đi chợ, đi ngược chiều... Thống kê của Ban ATGT tỉnh Bình Định cho thấy, 6 tháng đầu năm đã xảy ra 167 vụ TNGT làm chết 92 người, riêng tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh này đã xảy ra 45 vụ TNGT khiến 32 người chết, 28 người bị thương, nhiều vụ trong đó do người dân không đi đúng phần đường, đi trái chiều và băng qua dải phân cách QL1...
Lãnh đạo Công ty CP dịch vụ đường cao tốc VN (VECS) - Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), đơn vị được giao quản lý đoạn tuyến nóng về tình trạng phá dỡ hàng rào trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, có những điểm thường xuyên trong tình trạng vừa rào xong dân đã phá lại. Chỉ riêng tháng 4.2016 có tới 87 vị trí hàng rào dân thường xuyên phá, trong đó đoạn đường qua Yên Bái tới 33 điểm, Lào Cai 54 điểm.
Nóng nhất là điểm Km 165 đoạn qua xã Đông An, Văn Yên, Yên Bái, đây là vị trí người dân lên cao tốc bắt xe, nên dù đã rào lại rất nhiều lần nhưng người dân vẫn thường xuyên lên phá. Điểm Km 177+200 qua xã Châu Quế Hạ, Văn Yên, Yên Bái dù buộc đi buộc lại thì vẫn bị họ cố tình mở một ô rào B40 để… đi xe máy lên xuống cao tốc.
Chỉ tính một đoạn ngắn 54 km đoạn qua Lào Cai (Km 190 - Km 244) đã có tới 11 điểm nóng người dân liên tục cắt phá hàng rào thép gai để lấy lối đi xe máy lên cao tốc hoặc đi bộ lên bắt xe, thậm chí là chăn thả trâu bò. Tại điểm nóng Km 214 dù VECS thậm chí đổ đất chặn xe máy, hàn chặn thanh tôn sóng…, nhưng vẫn bị cắt phá để lấy lối đi xe máy và chăn thả trâu bò. Đặc biệt, tại Km 224, ngoài cắt phá, người dân thậm chí khoét đất tạo thành lỗ chui qua hàng rào. Đây cũng là vị trí có quán nước mới mở ngoài hàng rào B40 nên thường xuyên có người lên bắt xe, nhiều xe ôm tụ tập. Lãnh đạo Công ty VECS cho hay đã áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn như chụp ảnh camera biển số xe vi phạm, từ chối phục vụ xe dừng đón khách nhiều lần, để hạn chế tình trạng dừng đỗ trên đường cao tốc. “Có những vị trí như Km 224 chúng tôi phải cắt cử một ngày 3 tổ túc trực để ngăn người dân khoét rào chui xuống cao tốc bắt xe”, ông này cho biết.
Lý giải tình trạng này, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho hay, một phần do tuyến đường chưa hoàn thiện vì vướng giải phóng mặt bằng, phần khác do ý thức người dân chưa cao, dẫn tới tình trạng tự ý cắt phá hàng rào vào ban đêm, xâm phạm tài sản chung. Bên cạnh đó, hệ thống đường gom, đường khai thác lâm sản chưa hoàn thiện, nhất là đoạn Yên Bái - Lào Cai chưa có dải phân cách giữa nên người dân vẫn tự ý cắt hàng rào để đi ngang qua đường.
Xử lý nghiêm để làm gương
QL1A cũng là điểm nóng khi tại nhiều địa phương tình trạng tháo dỡ tấm chống lóa liên tục lặp lại. Tại đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An, chỉ sau vài tháng khi đưa tuyến đường vào sử dụng đầu năm 2015, người dân đã tự ý phá dỡ những tấm chắn chống lóa trên dải phân cách để mở lối đi ngang, nóng nhất là đoạn qua H.Quỳnh Lưu, TX.Hoàng Mai, Diễn Châu. Sau khi địa phương đề nghị mở thêm một số đường ngang dân sinh, tình trạng trên giảm dần. Tuy nhiên tới tháng 5.2016, đoạn qua địa bàn H.Diễn Châu lại tái diễn tình trạng mất các tấm lưới chống lóa.
Theo ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An, tỉnh đã yêu cầu huyện chỉ đạo các lực lượng thông báo đến từng hộ dân, tích cực phát hiện các đối tượng có hành vi manh động. “Theo quy định tối thiểu 1 km mới mở đường ngang, nhưng nhiều điểm khu vực đông dân thì lại bất cập. Sở đã kiểm tra rà soát thêm các điểm mở phù hợp với thực tiễn, đến nay tình trạng người dân tháo tấm chống lóa cũng đã giảm”, ông Đức cho biết.
Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, trên thế giới các quốc gia có quy định rất cụ thể, nghiêm ngặt về việc tham gia giao thông trên cao tốc, quốc lộ với tiêu chí cao nhất phải đảm bảo an toàn. Những hành vi như người dân tự ý vượt rào, xe đón khách trên cao tốc… là vi phạm nghiêm trọng nhưng có thể xử lý triệt để nếu áp dụng đúng phương pháp như tăng cường quản lý, xử phạt chéo, quy hoạch các vị trí đón trả khách theo giờ… Những vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm hành lang, trồng hoa màu, chăn thả gia súc trên đường cao tốc… địa phương cần có giải pháp cụ thể. “Tránh tình trạng quy hoạch sau khi mở đường cao tốc thì nhà lại xây sát đường, cứ 2 - 3 tuần lại có một ngôi nhà mới mọc lên. Với những người dân phá rào, xâm phạm hành lang cần họp các bên liên quan, làm việc với chính quyền địa phương có phương án xử lý nghiêm khắc làm gương”, ông Minh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.