Cấp mới thẻ căn cước: Đa phần đến đổi vì CMND đã hết hạn

06/01/2016 19:30 GMT+7

Theo thống kê, đến nay có trên 2.100 lượt người đến các điểm làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước công dân ở TP.HCM. Riêng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội tiếp hàng trăm lượt người mỗi ngày.

Theo thống kê, đến nay có trên 2.100 lượt người đến các điểm làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước công dân ở TP.HCM.  Riêng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội tiếp hàng trăm lượt người mỗi ngày.

Vợ chồng ông Văn Công Minh (ngụ quận Tân Phú) cùng đến đổi giấy CMND - Ảnh: Phạm HữuVợ chồng ông Văn Công Minh (ngụ quận Tân Phú) cùng đến đổi giấy CMND - Ảnh: Phạm Hữu
Theo ghi nhận của Thanh Niên tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM vào ngày 6.1, số lượng người đến làm thủ tục cấp đổi còn khá đông, dù đã giảm bớt nếu so với 2 ngày trước đây. Những người đến đa phần là người lớn tuổi có thời gian rảnh rỗi. Mặc dù đã hết giờ làm việc buổi sáng lúc 11 giờ 30 nhưng một số người vẫn ngồi đợi đến đầu giờ chiều để được làm thủ tục cấp thẻ căn cước.
Bà Nguyễn Thị Tuyết (ngụ Gò Vấp) chia sẻ, khi nghe được tin cấp đổi mới thẻ căn cước bà liền tìm đến để đổi. “Do giấy CMND của tôi đã là cách đây 20 năm, khi đi khám bệnh, người của bệnh viện khuyên nên đi đổi mới nên tôi mới đi đổi, cho tiện việc khám bệnh”, bà Tuyết cho hay.
Người dân được kiểm tra thông tin cá nhân trước khi nhận thẻ căn cước - Ảnh: Phạm Hữu
Ngồi ở hàng ghế chờ, vợ chồng ông Văn Công Minh từ quận Tân Phú đến đây để cùng được cấp thẻ căn cước trong ngày. Ông Minh chia sẻ: “Ở nhà đọc báo thấy tin tức làm thẻ căn cước, sẵn tiện CMND của vợ tôi đã hết hạn nên tôi bàn với vợ cùng nhau đến làm”.
Ngồi gần đó, chị Thanh Thủy cùng em ruột đi từ Cần Giờ lên phòng PC64 để đổi thẻ căn cước. Chị cho hay: “Mấy ngày trước định đi nhưng thấy đông quá nên tới nay mới đi. Trước sau gì cũng phải đổi, thôi thì giờ đổi luôn. Tiện sau này làm giấy tờ nhà, bằng cấp có thông tin mới không phải lộn xộn mắc công với giấy CMND cũ nữa”.
Ông Trần Đình Long, Đội Trưởng CMND (PC64) cho biết kể từ khi bắt đầu tổ chức cấp mới, đổi thẻ căn cước, số lượng người đến phòng PC64 tăng đột biến. Lượng người đến đây có lúc lên 500 – 600 người trong những ngày đầu dẫn đến tình trạng quá tải vì đơn vị chỉ phục vụ được từ 300 – 400 người.
Ông Trần Đình Long (đứng), Đội Trưởng CMND (PC64) cho biết kể từ khi bắt đầu tổ chức cấp, đổi thẻ căn cước số lượng người đến phòng PC64 tăng đột biến - Ảnh: Phạm Hữu
Theo thống kê, đến nay có đến 2.149 lượt người trên tổng số các điểm ở thành phố để đến làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước công dân. Riêng phòng PC64 có đến 341 lượt trong ngày 4.1. Ngày hôm qua (5.1) có đến 366 lượt người.
Ông Long cho biết thêm, trong những ngày qua đa phần người dân không gặp trục trặc nhiều về vấn đề làm thẻ căn cước, một số trường hợp giấy CMND không có thông tin ngày tháng sinh nên buộc người dân phải về địa phương làm lại giấy khai sinh mới được cấp đổi.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng ghi nhận nhiều trường hợp những người làm ăn ở tỉnh xa, có hộ khẩu ở TP.HCM cũng đến tranh thủ làm giấy tờ mới và đều làm trong buổi sáng là xong. Cũng trong những ngày sắp đến Phòng PC64 cũng đã đề nghị Công an TP trang bị thêm nhiều máy móc để việc cấp thẻ căn cước được thực hiện ở nhiều nơi như trường học, bệnh viện và các cơ quan khác. Việc này giúp tiết kiệm thời gian của người dân cũng như tránh được tình trạng quá tải tại nơi cấp thẻ.
Mặc dù sắp đến giờ nghỉ trưa nhưng nhiều người vẫn cố nán lại để đợi làm thẻ - Ảnh: Phạm Hữu
Trước đó, đơn vị của ông Long đã cấp lưu động thử nghiệm được hai trường hợp cho một bà cụ tại bệnh viện Chợ Rẫy và một cụ ông tại quận 8.
“Nhưng thực tế ai cũng muốn cấp thẻ ngay mặc dù nhu cầu chưa thực sự cần thiết lắm. Người dân cứ nghĩ sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề giao dịch nên bắt đầu đổ xô đi làm, đó cũng là tâm lý chung. Thực sự giấy CMND cũ và thẻ căn cước mới đều mang chức năng như nhau”, ông Long chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.