Cất bốc toàn bộ chất thải Formosa chôn lấp vì sợ mưa lớn

Chiều 14.7, Bộ Tài nguyên-Môi trường và cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã cất bốc, niêm phong toàn bộ chất thải Formosa chôn lấp trong trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Tĩnh cho biết, những ngày gần đây, nhiều hộ dân tại phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sống gần trang trang trại của gia đình ông Hòa liên tục phản ánh những lo ngại về việc ô nhiễm từ trang trại này. “Người dân cho rằng, trang trại ông Hòa chứa chất thải của Formosa đặt đầu nguồn nước sinh hoạt, rất dễ phát sinh nguồn ô nhiễm”, ông Đinh nói.
Lấy mẫu chất thải chôn trong trang trại của ông Lê Quang Hòa Ảnh Nguyên Dũng  
Cũng theo ông Đinh, sở dĩ cần phải cất bốc, niêm trong toàn bộ chất thải Formosa chôn lấp trong trại của ông Hòa là vì các cơ quan chức năng đã căn cứ vào diễn biến của thời tiết tại địa phương những ngày tới có khả năng xảy ra mưa lớn. “Chúng tôi lo ngại rằng, khi mưa, lượng chất thải Formosa từ trang trại sẽ theo nước phát tán ra bên ngoài hoặc ngấm sâu vào lòng đất, lúc ấy sẽ rất khó kiểm soát. Cần phải cất bốc, niêm phong, đưa về nơi an toàn. Chờ khi nào có kết quả phân tích mẫu chất thải từ cấp trên, chúng tôi sẽ có phương án xử lý tiếp theo”, ông Đinh nói thêm.
Chất thải Formosa được đóng gói vào bao bì để niêm phong Ảnh: NGUYÊN DŨNG
Ông Trương Công Bình, Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Trinh cho rằng, những lo ngại nêu trên của người dân địa phương là có cơ sở vì trên thực tế, vị trí chôn lấp chất thải Formosa trong trang trại của ông Hòa chỉ cách con suối tự nhiên Tò Vò khoảng 100 m và con suối này lại nối liền với đập nước Mộc Hương, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân phía dưới của phường Kỳ Trinh.
“Người dân lo ngại rằng chất thải của Formosa chôn lấp tại trang trại ông Hòa có độc và khi ngấm vào đất, nguồn nước sinh hoạt của người dân sẽ gây hậu quả khôn lường”, ông Bình nói.
Ở một diễn biến khác, lúc 16 giờ cùng ngày, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường và các cơ quan chức năng của tỉnh này phải vào cuộc điều tra, tiến hành lấy mẫu chất thải Formosa tại bãi rác nằm trên địa bàn thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cách bờ biển Thiên Cầm khoảng 2 km nhằm gửi đi giám định, phân tích cụ thể.
Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo, đơn vị này đã báo cáo với Bộ Tài nguyên-Môi trường để xin hỗ trợ, lấy mẫu tại bãi rác, đưa đi giám định và đã nhận được sự đồng ý từ cấp trên. “Ngay trong chiều nay, chúng tôi sẽ tiến hành lấy mẫu đưa đi phân tích”, ông Đinh khẳng định.
Ông Đinh cũng cho biết thêm, vào tháng 6.2015, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh gồm Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, Công an tỉnh) và chính quyền địa phương đã phát hiện, tiến hành lập biên bản việc Hợp tác xã dịch vụ sinh thái Thiên Cầm (đóng tại thị trấn Thiên Cầm) chở chất thải từ các nhà máy thuộc dự án Formosa ra đổ trái phép tại bãi rác trên địa bàn. “Tuy nhiên, lúc ấy vì nghĩ chất thải đổ tại đây là chất thải công nghiệp thông thường, được vận chuyển từ Formosa, nên cơ quan chức năng đã đóng cửa bãi rác, xử lý về mặt hành chính chứ không lấy mẫu đưa đi phân tích, kiểm tra”, ông Đinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.