Cát cứ địa phương là rào cản lớn của phát triển vùng

26/09/2017 10:50 GMT+7

Hàng trăm đại biểu là lãnh đạo các bộ, 9 tỉnh, thành duyên hải, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp... tham dự diễn đàn kinh tế miền Trung lần 2 với chủ đề 'Con đường phát triển kinh tế miền Trung bền vững'.

Hàng trăm đại biểu là lãnh đạo các bộ, 9 tỉnh, thành duyên hải từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp... đã tham dự diễn đàn kinh tế miền Trung lần 2 với chủ đề "Con đường phát triển kinh tế miền Trung bền vững", diễn ra hôm qua 25.9 tại TP.Đà Nẵng.

tin liên quan

Đầu tư lớn cho miền Trung
Đầu tháng 5.2008, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội dải ven biển miền Trung đến năm 2020.
Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, miền Trung có nhiều điều kiện, tiềm năng để phát triển nhưng nhiều năm qua liên kết vùng chỉ mới dừng lại ở tham vấn, tư vấn, gợi ý chiến lược mà chưa tạo ra liên kết thực sự. Ví dụ, du lịch miền Trung “chủ yếu đến đi tắm”, bởi phần giá trị tăng thêm từ du lịch rất thấp.
Ông Thiên đề xuất T.Ư xác định du lịch miền Trung thành mũi nhọn thông qua các chương trình rõ ràng chứ không mạnh ai nấy làm như hiện nay. “Duyên hải miền Trung như một đoàn tàu ngày một dài thêm, nhưng đầu tàu không mạnh. Điểm mạnh ở đây là... mạnh ai nấy chạy, tôi nghĩ 30 năm tới khó mà cất cánh”, ông Thiên nói.
Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, thừa nhận do việc phát triển quá nóng, nên du lịch miền Trung đối mặt với nhiều thách thức về môi trường thiên nhiên.
Kết luận diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, việc thiếu liên kết vùng và cát cứ địa phương đang là rào cản lớn của phát triển vùng. Kết nối các địa phương đã có, nhưng kết nối chưa thực chất trong liên kết vùng, chưa thực sự có chất kết dính, kinh tế phát triển dưới tiềm năng và thiếu cơ chế thực hiện các cam kết.
Để phát triển bền vững, theo Phó thủ tướng, cần phân công và hợp tác chặt chẽ hơn giữa các tỉnh trong vùng, trong đó có cảng biển, dịch vụ hàng hải, khu kinh tế, du lịch biển đảo gắn với lịch sử...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.