Cắt thi đua, thu nhập lãnh đạo bệnh viện nếu để bệnh nhân nằm ghép

20/01/2015 18:48 GMT+7

(TNO) Khi đã cam kết bệnh viện không có bệnh nhân nằm ghép, nếu không thực hiện hoặc vi phạm sẽ đề xuất cắt thi đua, thu nhập tăng thêm của cán bộ lãnh đạo.

(TNO) Khi đã cam kết giảm tải bệnh viện, đảm bảo mỗi bệnh nhân có một giường nằm, nếu bệnh viện không thực hiện hoặc vi phạm sẽ đề xuất cắt thi đua, thu nhập tăng thêm của cán bộ lãnh đạo.

giam-tai-benh-vienLãnh đạo Bộ Y tế biểu dương giám đốc 13 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép
trong năm 2015 - Ảnh: P.Hậu
Đó là ý kiến của Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ông Trần Quý Tường trong cuộc họp báo thông báo kết quả sau 2 năm thực hiện giảm tải bệnh viện diễn ra chiều nay 20.1 tại Hà Nội.
Danh sách các bệnh viện cam kết được ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) công bố gồm: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Bệnh viện Việt Nam - Thụy điển Uông Bí, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Châm cứu Trung ương và Bệnh viện Trung ương Huế.
Các bệnh viện trên cam kết giảm tải, không để tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép, đảm bảo mỗi người nằm một giường bệnh, thực hiện theo 3 mức. Mức đầu tiên là ngay sau làm thủ tục nhập viện điều trị nội trú, mức thứ 2 là sau 24 giờ và mức thứ 3 là chậm nhất sau 48 giờ bệnh nhân làm thủ tục nhập viện điều trị nội trú, bệnh viện phải bố trí giường nằm riêng.
Cũng theo thống kê của Bộ Y tế, sau 2 năm triển khai, cả 4 mục tiêu trong đề án giảm tải bệnh viện đều có kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, số giường bệnh thực kê tăng thêm 38.913 giường khi nhiều bệnh viện thu hẹp phòng hành chính, phòng họp, phòng của lãnh đạo… để lấy chỗ kê thêm giường nằm cho bệnh nhân.
Đáng chú ý, quy trình khám chữa bệnh được giảm tải từ 12 - 14 bước trước đây xuống còn 4 - 8 bước. Thời gian chờ đợi khám chữa bệnh trung bình gần 50 phút/người, giúp tiết kiệm được 27,2 triệu ngày công lao động xã hội.
Bộ Y tế cũng cho biết, các bệnh viện tiếp theo tự nguyện cam kết giảm tải bệnh viện sẽ đăng ký theo 3 đợt: ngày 27.2, ngày 2.9 và ngày 15.9. Bắt đầu từ ngày 27.2, Bộ Y tế thành lập các đoàn thanh tra, giám sát tại các bệnh viện đã thực hiện cam kết.
Liên quan đến chế tài xử phạt các đơn vị vi phạm khi đã có cam kết, ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh của Bộ này cho rằng, nên đặt niềm tin vào giám đốc các bệnh viện. Nếu không thực hiện thì ảnh hưởng đầu tiên là danh dự, trách nhiệm của người lãnh đạo. Trước mắt, sẽ đề xuất thực hiện cắt thi đua khen thưởng, thậm chí là cả phần thu nhập tăng thêm, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, nếu bệnh viện vẫn để bệnh nhân nằm ghép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.