“Cậu Thủy” lừa đảo hài cốt liệt sĩ lãnh án chung thân

17/10/2015 11:57 GMT+7

Ngày 16.10, TAND tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm băng nhóm lừa đảo, xâm phạm mồ mả do “ cậu Thủy ” (tức Nguyễn Văn Thúy, 56 tuổi, ngụ TT.Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) cầm đầu.

Ngày 16.10, TAND tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm băng nhóm lừa đảo, xâm phạm mồ mả do “cậu Thủy” (tức Nguyễn Văn Thúy, 56 tuổi, ngụ TT.Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) cầm đầu.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Nguyễn PhúcCác bị cáo tại tòa - Ảnh: Nguyễn Phúc
HĐXX tuyên Thúy mức án tù chung thân, Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy, 53 tuổi) 25 năm tù, Mẫn Đức Phương (em Duyên, 37 tuổi, trú TT.Chờ) 18 năm tù, Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên, 28 tuổi, trú xã Xuân Giang, H.Sóc Sơn, Hà Nội) 15 năm tù, Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên, 32 tuổi, trú xã Uy Nỗ, H.Đông Anh, Hà Nội) 5 năm tù, cùng về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “xâm phạm mồ mả hài cốt”; Nguyễn Văn Hoành (em Thúy, 46 tuổi, trú H.Tiên Du, Bắc Ninh) ngoài mức án 20 năm tù về 2 tội nêu trên, còn lãnh thêm 3 năm tù về tội “trộm cắp tài sản”; Vũ Đức Chung (69 tuổi, quản trang nghĩa trang liệt sĩ H.Đắk Tô, Kon Tum) 1 năm tù (được hưởng án treo).
Các bị cáo liên đới phải bồi thường cho ngân hàng 7 tỉ đồng và gần 1 tỉ đồng cho các bị hại cá nhân khác.
Đây là vụ án được dư luận cả nước hết sức quan tâm nên từ sớm, hội trường của TAND Quảng Trị chật kín người dân và PV các báo đài đến đưa tin. Lực lượng công an cũng được tăng cường.
Cạy trộm 70 ngôi mộ liệt sĩ
Tại tòa, Thúy thừa nhận hoàn toàn tội danh bị truy tố, khai sau khi nhận lời với Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội VN (gọi tắt ngân hàng) “phát tâm” đi tìm hài cốt liệt sĩ thì y chỉ đạo các tòng phạm làm giả để được ngân hàng thanh toán số tiền 75 triệu đồng/bộ.
Cụ thể, Thúy khai chỉ đạo “phải lấy trộm hài cốt liệt sĩ chưa biết tên trong nghĩa trang liệt sĩ, không được lấy hài cốt lung tung” và y đã chủ mưu việc cạy trộm 70 ngôi mộ để thực hiện 4 vụ đi tìm mộ liệt sĩ lớn với phía ngân hàng.
Ở vụ đầu tiên, Thúy trộm mộ ở nghĩa trang liệt sĩ H.Tuyên Hóa (Quảng Bình) rồi đi thẳng đến Ea H'leo (Đắk Lắk) làm giả mộ. “Tôi nói rõ tinh thần, bộ nào thì để riêng bộ đó. Không được phép chia nhỏ”, Thúy khai, nhưng bị thẩm phán Võ Ngọc Mậu, Chủ tọa phiên tòa, vặn lại: “Đợt này, các bị cáo trộm dưới 20 bộ nhưng khi làm là 31 bộ. Vậy nếu nói không phân chia thì không đúng sự thật”.
Ba đợt còn lại ở Bình Phước, Đắk Lắk, Quảng Trị, Thúy khai cũng chỉ đạo “đàn em” thực hiện với thủ đoạn tương tự. Còn Duyên khai tham gia vào quá trình sắp xếp các hài cốt và trực tiếp bốc mộ khi ra hiện trường giả.
Phần thẩm vấn cũng cho thấy bị cáo Nguyễn Văn Hoành đã hỗ trợ đắc lực Thúy trong việc đào trộm mộ, sắp xếp xương cốt, tạo hiện trường giả... Hoành khai mỗi lần đi đào hố, làm hiện trường giả đều có sơ đồ do “cậu Thủy” vẽ.
Trong khi đó, Mẫn Đức Phương, Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Anh Chiều ban đầu quanh co, nhưng về sau đã thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng Chung khai đã nhận của Thúy 30 triệu đồng để người của Thúy vào nghĩa trang trộm hài cốt.
Lừa đảo để liệt sĩ vô danh được... hương khói (!?)
Trước chất vấn của chủ tọa: “Tại sao bị cáo không lừa ai lại lừa chính những gia đình liệt sĩ?”, Thúy khai: “Xuất phát từ việc từng đi tìm hài cốt của 2 anh tôi (cũng là liệt sĩ - PV), tôi thấy liệt sĩ vô danh rất nhiều. Ngoài mục đích lừa về kinh tế, tôi còn muốn đưa các liệt sĩ vô danh về các gia đình để người ta thờ cúng, không để họ lạnh lẽo ngoài nghĩa trang”.
Lập luận của Thúy lập tức bị thẩm phán bẻ lại: “Vì bị cáo thấy trộm hài cốt trong nghĩa trang liệt sĩ dễ nên mới làm vậy. Vì nhu cầu tìm thân nhân liệt sĩ rất cao nên các bị cáo bất kể chứ đừng nại (bịa - PV) ra cái chuyện như thế... Bất kể ai, khi thấy xương cốt con người, người ta phải tôn trọng, vì nó linh thiêng lắm. Đối với xương thịt bình thường thôi người ta đã tôn trọng rồi huống hồ là xương thịt các anh hùng liệt sĩ.
Xin bán tài sản kê biên để bồi thường
Cũng tại phiên tòa, cả “cậu Thủy” và Duyên mong cơ quan chức năng cho phép được bán tất cả các tài sản đã bị kê biên là 1 ô tô và 8 sổ đỏ, cùng nhiều tài sản khác để trả lại tiền, bồi thường các bị hại. Nói lời sau cùng, tất cả các bị cáo của phiên tòa đều gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân và xin được giảm nhẹ tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.