Cây vàng tâm không phù hợp khi trồng ở vỉa hè Hà Nội

21/03/2015 19:05 GMT+7

(TNO) Nhiều chuyên gia về cây xanh đô thị đều cho rằng, cây vàng tâm không phù hợp nếu được trồng tại vỉa hè đường phố Hà Nội.

(TNO) Nhiều chuyên gia về cây xanh đô thị đều cho rằng, cây vàng tâm không phù hợp nếu được trồng tại vỉa hè đường phố Hà Nội.

chat-ha-cay-xanhHàng cây mới được trồng thay thế ở vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: Lê Quân
Trước đó, ngày 14.3, Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội đã tổ chức Lễ ra quân trồng cây đầu xuân Ất Mùi 2015 trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, lãnh đạo một số cơ quan chức năng của TP.Hà Nội như Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình... cùng tham dự sự kiện này. Theo kế hoạch được công khai, sẽ có 382 cây vàng tâm trồng thay thế 381 cây xanh thuộc nhiều chủng loại (hoa sữa, xà cừ...) trên tuyến phố này. Trong số cây vàng tâm này có 191 cây bên dãy phố đánh số lẻ là đóng góp của cán bộ chiến sĩ Công an Thủ đô, 191 cây bên dãy phố đánh số chẵn là đóng góp của ngân hàng VPBank.
Thông tin này cũng được ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội xác nhận trong cuộc họp báo về vấn đề chặt hạ thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố chiều 20.3.
cay-xanh-do-thiĐường Nguyễn Chí Thanh vắng bóng mát - Ảnh: Lê Quân
Về khả năng sinh trưởng phát triển của cây vàng tâm ở môi trường là vỉa hè đường phố Hà Nội, tiến sĩ Đặng Văn Hà, Phó viện trưởng Viện Kiến trúc Cảnh quan và Nội thất, Đại học Lâm nghiệp Việt Nam cho hay, cây vàng tâm thường chỉ thích hợp trồng ở những nơi thoáng mát, khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao, nhiệt độ không vượt quá 30 độ, không ngập úng. Nếu trồng làm cảnh chỉ được trồng ở công viên, với nhiệt độ ngoài trời, ở đường phố Hà Nội về mùa hè cơ hội sinh trưởng của cây vàng tâm không nhiều, dễ bị còi cọc. Thêm nữa, đường phố Hà Nội thường xuyên bị ngập úng về mùa mưa nên càng không thích hợp để trồng loại cây này.
Một chuyên gia chuyên nghiên cứu sâu về cây xanh đô thị xin giấu tên cũng cho rằng: "Cây vàng tâm rất khó sinh trưởng, phát triển phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, mực nước ngầm ở Hà Nội. Đến nay thì cây vàng tâm vốn là loại cây trên rừng, hầu như chưa được trồng tại vỉa hè đường phố Hà Nội, nên khả năng thuần hóa được rất khó”. Ông này cũng cho hay, để đưa cây rừng về trồng ở đô thị cần phải trải qua quá trình thuần hóa, trồng thí điểm trước khi đưa ra vỉa hè, không thể tùy tiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.