Cây xăng gắn IC để ăn cắp xăng dầu

30/11/2014 08:50 GMT+7

Chiều 29.11, đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An, cho biết đã khởi tố bị can Nguyễn Anh Tuấn (34 tuổi, ngụ H.Quỳnh Lưu) và Bùi Thế Ái (45 tuổi, ngụ TP.Vinh) để điều tra về hành vi truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác.

 Vị trí gắn IC đã bị cài lập trình giả trên cây xăng để ăn bớt xăng, dầu của khách hang -  Ảnh: Thanh tra Sở KH-CN Nghệ An cung cấp
Vị trí gắn IC đã bị cài lập trình giả trên cây xăng để ăn bớt xăng, dầu của khách hang
-  Ảnh: Thanh tra Sở KH-CN Nghệ An cung cấp

Qua điều tra, PC46 xác định Tuấn và Ái là hai cộng sự đắc lực của đường dây sản xuất, bán chíp điện tử (IC) giả để gian lận trong kinh doanh xăng dầu do Trần Lê Đức (35 tuổi, ngụ Q.Tây Hồ, Hà Nội) cầm đầu. Trước đó, Đức cũng đã bị khởi tố về cùng tội danh nói trên. 

Như Thanh Niên đã thông tin, từ 2.10 đến giữa tháng 11.2014, PC46 phối hợp Sở KH-CN Nghệ An kiểm tra, phát hiện 12/49 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở Nghệ An sử dụng IC để gian lận xăng dầu của khách hàng với mức từ 4 - 11%. Các IC này do Đức cài đặt, sau đó bán cho 2 bị can nói trên để bán lại cho các chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu. 12 cửa hàng sử dụng IC để gian lận đã bị xử phạt hành chính từ 70 - 100 triệu đồng và bị rút giấy phép kinh doanh 1 tháng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chánh thanh tra Sở KH-CN Nghệ An, cho biết so với lần phát hiện hàng loạt cây xăng ở Nghệ An sử dụng IC để ăn gian xăng dầu của khách hàng vào năm 2008, lần này thủ đoạn sử dụng IC tinh vi hơn nhiều. Năm 2008, IC trong cột bơm được lắp bằng một mạch phụ nên rất dễ phát hiện.

Lần này, trong các cột bơm xăng dầu đều có một IC được lập trình sẵn các thông số hiển thị trên màn hình cột bơm. Kẻ làm giả IC đã mua IC của các hãng sản xuất, sau đó về cài chồng lên thêm một lập trình để làm sai số có lợi cho chủ cây xăng. “IC này được lắp đặt bằng cách gỡ bàn phím cột bơm ra rồi lắp IC giả vào mà không cần tháo kẹp chì, sau đó họ nối vi mạch IC với bàn phím trên cột bơm để cài mật khẩu.

Khi gặp người mua xăng, dầu bằng chai, can hoặc nghi ngờ có thanh tra, người bán xăng sẽ bấm nút trên bàn phím hoặc ngắt cầu dao nguồn điện trong vài giây, IC sẽ trở lại với lập trình đúng trước khi bơm. Vì thế, khi kiểm tra, có những cửa hàng có đến 4 - 5 cầu dao nguồn điện lắp ở nhiều vị trí khác nhau nhằm dễ bề phi tang”, ông Hà giải thích.

Theo lời khai của các chủ cửa hàng gian lận, mỗi con IC được mua từ 3 - 5 triệu đồng và mới sử dụng từ 1 - 2 tháng nay. Tuy nhiên, theo ông Hà, có khả năng các cửa hàng này đã sử dụng từ rất nhiều tháng trước đó. 

K.Hoan

>> Làm giả con chíp để gian lận xăng dầu: Thủ đoạn rất tinh vi
>> Phá đường dây làm giả con chíp để gian lận xăng dầu
>> Cần sớm khởi tố vụ gian lận xăng dầu
>> Bộ Công an chỉ đạo điều tra gian lận xăng dầu
>> Gian lận xăng dầu ở vùng sâu
>> Bất lực với gian lận xăng dầu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.