Chậm nhất tuần sau sẽ chuyển kiến nghị cử tri Thủ Thiêm tới Thanh tra Chính phủ

Vũ Hân
Vũ Hân
01/06/2018 11:35 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên bên lề phiên họp Quốc hội sáng nay 1.6, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện, cho biết sẽ chuyển kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm đến Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Theo bà Hải, ngày 29.5, cơ quan này đã nhận được văn bản từ Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM nêu kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm, do Phó trưởng đoàn Phan Nguyễn Như Khuê ký.
“Chúng tôi sẽ tiến hành theo đúng quy định pháp luật về vấn đề tổng hợp ý kiến cử tri và chuyển ý kiến cử tri tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Việc chuyển này, theo quy định pháp luật là phải thực hiện ngay trong vòng 5-7 ngày, kể từ khi nhận được báo cáo, nghĩa là chậm nhất trong tuần sau chúng tôi sẽ chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, giống như các kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành khác”, bà Nguyễn Thanh Hải nói.
Dù vậy, bà Hải cũng cho biết, do đây là một vấn đề được cử tri, các phương tiện thông tin đại chúng rất quan tâm, nên Ban Dân nguyện sẽ cố gắng xem xét, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền sớm nhất có thể.
Sau khi chuyển kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện cũng sẽ đôn đốc giải quyết và có thể có những trao đổi rõ hơn trong quá trình đó, để đảm bảo nguyện vọng của cử tri được xem xét xác đáng.
Về các cơ quan được chuyển kiến nghị, bà Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Qua kiến nghị cử tri gửi đến Ban Dân nguyện, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm giải quyết đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể là UBND TP.HCM. Thứ 2, do đây là những khiếu nại đã tồn tại từ lâu, phức tạp, kéo dài nên chúng tôi dự kiến sẽ chuyển đến Thanh tra Chính phủ và có thể là cả Bộ Tài nguyên - Môi trường”.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có bản kiến nghị 4 trang với 4 điểm cử tri Thủ Thiêm đề nghị làm rõ, gửi đến Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong văn bản này, cử tri bày tỏ nguyện vọng các cơ quan chức năng làm rõ cơ sở pháp lý, và tính hợp lý trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt những dấu hiệu bất bình thường trong việc cưỡng chế đất của người dân, đền bù giải phóng mặt bằng thấp nhưng giá đất dự án cao hơn đến 20 lần.
Cử tri cũng mong muốn việc thực hiện dự án được thanh tra toàn diện để làm rõ sai phạm, người chịu trách nhiệm, và làm rõ có hay không lợi ích nhóm, tham nhũng ở dự án này?
Đáng chú ý, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng tiết lộ việc Thanh tra Chính phủ đang thanh tra dự án này theo chỉ đạo của Thủ tướng. Rất có thể, kết quả thanh tra sẽ có sớm trong tháng 6. Cùng với đó, đích thân Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng sẽ có đối thoại với người dân ở đây, theo lời hẹn của ông với cử tri quận 2.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.