Chấn hưng người thầy

10/10/2015 10:00 GMT+7

Dự thảo Văn kiện ĐH Đảng lần thứ XII tiếp tục nêu rõ nhiệm vụ quan trọng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục , đào tạo; phát triển nguồn nhân lực.

Dự thảo Văn kiện ĐH Đảng lần thứ XII tiếp tục nêu rõ nhiệm vụ quan trọng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực.

Cần xác định chấn hưng đội ngũ thầy cô giáo là động lực chính và là trung tâm của cải cách, đổi mới giáo dục - Ảnh: Đào Ngọc ThạchCần xác định chấn hưng đội ngũ thầy cô giáo là động lực chính và là trung tâm của cải cách, đổi mới giáo dục - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Một trong những nguồn vốn hết sức quý báu của đất nước là nguồn lực con người, đặc biệt là nguồn lực tuổi trẻ. Là một nguồn lực rất lớn, rất quan trọng, quyết định tương lai, vận mệnh đất nước, rất nhiều người trong lớp trẻ VN hiện nay có hoài bão lớn, đoàn kết gắn bó, hướng về cộng đồng, có tinh thần và ý chí vươn lên như Bác Hồ từng kỳ vọng. Đây là ý thức chung, không chỉ thể hiện trong những người trẻ - trí thức, nghiên cứu khoa học mà còn thể hiện rất rõ trong những người trẻ - công nhân trực tiếp lao động, sản xuất.
Cùng với hoài bão lớn lao, tính linh hoạt vốn có, tuổi trẻ VN rất nhạy bén với cái mới, biết nhìn ra cái mới, có tính thực tiễn và tinh thần thực tế rất cao, không sa đà vào những mơ mộng, lý thuyết suông. Một đất nước đang công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì thực tế đòi hỏi phải đi vào công nghệ, khoa học, kỹ thuật ứng dụng cũng là một điều hợp lý.
Tiếp sức cho tuổi trẻ
Nguồn lực tuổi trẻ, những thế mạnh của tuổi trẻ VN có phát huy được lên cao hay không, theo tôi, phụ thuộc rất lớn vào quá trình bồi dưỡng, vun đắp từ giáo dục. Tuổi trẻ muốn khởi nghiệp thành công, muốn xây dựng tương lai tốt đẹp, thực hiện được ước mơ hoài bão của bản thân thì phải trải qua sự trui rèn trong môi trường giáo dục. Cùng với giáo dục của trường học, những năm qua còn có sự đồng hành, tham gia hỗ trợ đắc lực, hiệu quả của đoàn thanh niên, hội sinh viên, của gia đình và cộng đồng xã hội...
Đảng đã xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; và một trong những nhiệm vụ trong 5 năm tới: “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo”. Đường hướng, triết lý giáo dục như vậy là đúng đắn, điều quan trọng là hành động với phương pháp khoa học, tiến bộ để thực hiện thành công chiến lược, mục tiêu đề ra.
Những năm qua chúng ta dồn những chương trình, đầu tư để chấn hưng người thầy còn quá ít so với những nội dung, công việc khác. Hiện, việc chăm chút để đổi mới người thầy vẫn chưa căn bản, thậm chí việc chuẩn hóa về bằng cấp vốn chỉ là một hình thức cũng chưa có chuyển biến đáng kể. Chấn hưng người thầy phải có cách làm phù hợp hơn để khôi phục vị trí người thầy trong giáo dục. Cơ sở vật chất là cái quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định. Người thầy giỏi sẽ tạo ra học sinh giỏi, tìm thấy cái giỏi của học sinh. Học sinh giỏi mà không có thầy giỏi để bồi dưỡng, phát huy thì học sinh phải tự bơi, rất gian nan.
Thiết nghĩ, trong văn kiện cần xác định, nói rõ hơn việc chấn hưng đội ngũ thầy cô giáo làm trọng điểm, làm đòn bẩy; là động lực chính và là trung tâm của cải cách, đổi mới giáo dục. Cần nhấn mạnh và cần tập trung đầu tư chấn hưng người thầy; chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế người thầy để có đội ngũ thầy cô giáo thật ưu tú, đủ số lượng, hùng mạnh về chất lượng. Đây chính là yếu tố quyết định, thúc đẩy nguồn lực tuổi trẻ phát triển và đóng góp nhiều hơn, vững bền hơn cho đất nước.
Hôm qua, tại buổi họp báo thông tin về Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, bà Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP, cho biết đại hội diễn ra từ ngày 13 - 17.10. Ngày 13.10 sẽ diễn ra phiên trù bị; phiên khai mạc diễn ra sáng 14.10. Trong ngày 16.10, đại hội sẽ tiến hành bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X, hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X. Tại phiên bế mạc diễn ra sáng 17.10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa X, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa X và Đoàn đại biểu Đảng bộ TP dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng ra mắt đại hội.
Cùng ngày, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tổ chức họp báo thông tin về Đại hội Đảng bộ TP.Đà Nẵng lần thứ 21, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sẽ diễn ra từ ngày 14 - 17.10. Ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, cho biết sau đại hội sẽ dừng thí điểm bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND cùng cấp trên địa bàn TP.Đà Nẵng
Minh Nam - Hải Nam - Hữu Trà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.