Chàng học sinh được thả từ trại giam: 'Chắc chắn Thiện sẽ đậu tốt nghiệp'

26/05/2015 15:01 GMT+7

(TNO) Thầy Phan Thượng Tòng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột khẳng định như vậy về cậu học trò Đỗ Quang Thiện, người vừa được thả ra từ trại giam vì bị kết án trong một vụ tai nạn giao thông để có thể thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

(TNO) Thầy Phan Thượng Tòng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột khẳng định như vậy về cậu học trò Đỗ Quang Thiện, người vừa được thả ra từ trại giam vì bị kết án trong một vụ tai nạn giao thông (TNGT) để có thể thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

“Chắc chắn Thiện sẽ đậu tốt nghiệp THPT” 1Em Thiện làm bài kiểm tra học kỳ 2 môn Văn sáng 26.5
Tâm lý có chút xáo trộn 
Thầy Tòng cho biết hiện lịch ôn tập, kiểm tra học kỳ 2 cho Thiện được nhà trường bố trí dày đặc để kịp bổ sung hồ sơ dự thi tốt nghiệp trước ngày 27.5 theo quy định của Bộ GDĐT.
Sáng 26.5, em Đỗ Quang Thiện tiếp tục đến Trường THTP Buôn Ma Thuột làm bài kiểm tra học kỳ 2 môn Văn. Ông Đỗ Quang Thanh (cha của Thiện) ở nhà không giấu được vẻ sốt ruột: “Thiện nghỉ học gần 2 tháng, bỏ khoảng một phần ba chương trình học kỳ 2, lại bị xáo trộn tâm lý khi vào trại giam nên ít nhiều cũng bị quên kiến thức. Cháu có nói với gia đình là tình hình cũng căng thẳng…”.
Cũng theo ông Thanh, ngày đầu tiên về nhà, tâm lý Thiện vẫn chưa hết hoảng sợ, đêm ngủ thỉnh thoảng em còn mê sảng nói lung tung. Cha mẹ Thiện đã hết sức nhẹ nhàng, động viên, giúp em nhanh chóng ổn định tâm lý.
“Tôi nói với cháu là việc đó lỡ rồi, nhưng bên cạnh con còn có gia đình, các thầy cô giáo trên Sở GDĐT và nhà trường, báo chí… luôn tạo điều kiện giúp đỡ”, ông Thanh nói.
Làm bài rất tốt 
Cô Hoàng Anh, giáo viên chủ nhiệm của Thiện, cho biết hôm nay toàn trường thi thử tốt nghiệp THPT, riêng em Thiện làm bài kiểm tra học kỳ 2 môn Văn.
“Hai ngày qua có rất nhiều phóng viên đến trường xin chụp ảnh, hỏi chuyện em Thiện nhưng nhà trường buộc phải hạn chế nhằm tránh làm xáo trộn tâm lý, để em tập trung ôn tập kiểm tra”, cô Hoàng Anh cho biết.
“Chắc chắn Thiện sẽ đậu tốt nghiệp THPT” 2Thiện thể hiện quyết tâm vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và vào đại học
Còn thầy Phan Thượng Tòng, Phó hiệu trưởng nhà trường, rất vui mừng với kết quả ôn tập, làm bài của Thiện. Thầy Tòng cho biết: “Sáng nay đã có kết quả kiểm tra học kỳ 2 môn toán của em Thiện, bài của em được chấm 8,5 điểm. Nhà trường rất tin tưởng vào khả năng của Thiện, bởi em là học sinh có tố chất, hoàn toàn có thể khắc phục được, chắc chắn Thiện sẽ đậu tốt nghiệp THPT”. Trước mắt nhà trường đang tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT cho Thiện, riêng các môn thi xét tuyển vào đại học thì có nhiều phương án. Chẳng hạn gia đình mời giáo viên luyện thi về nhà, nếu có yêu cầu thì nhà trường sẽ phân công giáo viên giúp đỡ.
Cũng theo thầy Tòng, năm lớp 10 và 11 Thiện chỉ là học sinh trung bình, nhưng qua học kỳ 2 năm lớp 12 em đã nhanh chóng vươn lên thành học sinh tiên tiến.
Ông Đỗ Quang Thanh cho biết thêm: “Tôi nói với cháu là phải cố gắng hết sức, không chỉ đậu tốt nghiệp mà còn vào được Đại học Kiến trúc để không phụ lòng thầy cô và những người đã giúp đỡ con trong những ngày vừa rồi. Nghe tôi nói vậy, Thiện cũng thể hiện quyết tâm cao lắm”.
 
Diễn biến chính của vụ việc
Ngày 20.9.2012, sau khi tan học, Đỗ Quang Thiện điều khiển xe gắn máy dưới 50cc về nhà, tới giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột) thì xảy ra va chạm với xe máy của ông Lê Phước Thọ (70 tuổi, ngụ phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột) điều khiển cùng chiều làm cả hai té ngã, ông Thọ nhập viện điều trị. Căn cứ Kết luận pháp y cho rằng ông Thọ bị chấn thương sọ não, liệt ½ người trái, Công an TP Buôn Ma Thuột đã khởi tố em Thiện về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Ngày 20.5.2014, TAND TP Buôn Ma Thuột tuyên phạt Thiện 6 tháng tù cho hưởng án treo, ngày 8.8.2014 TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm và tuyên phạt Thiện 9 tháng tù giam. Ngày 2.4, công an đến Trường THPT Buôn Ma Thuột áp giải Thiện vào Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk để thi hành bản án trên.
Ngày 20.5, TAND Tối cao ra quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk, giao Tòa Hình sự TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm, theo hướng hủy án phúc thẩm. Theo nhận định của TAND Tối cao, cấp phúc thẩm không chấp nhận các tình tiết giảm nhẹ, tăng hình phạt, không cho hưởng án treo là không chính xác.
Cùng ngày, TAND Tối cao cũng ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với em Đỗ Quang Thiện, chờ kết quả giám đốc thẩm. Thực hiện các quyết định này, sáng 24.5, các cơ quan chức năng đã làm thủ tục cho Thiện ra khỏi trại giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.