Chàng trai đi chập chững, thu gom nông sản cho nông dân

18/04/2015 14:52 GMT+7

(TNO) Sinh ra bình thường nhưng sau trận bệnh, tay chân chàng trai Nguyễn Ngọc Nhân bị teo dần. Đến 8 tuổi anh mới đi những bước đầu tiên. 25 tuổi, Nhân vẫn đi chập chững như một em bé. Thế nhưng chàng trai này luôn có mặt trên những cánh đồng, vườn nông sản sát cánh với bà con nông dân. Tất nhiên là Nhân đi bằng con đường… internet.

(TNO) Sinh ra bình thường nhưng sau trận bệnh, tay chân chàng trai Nguyễn Ngọc Nhân bị teo dần. Đến 8 tuổi anh mới đi những bước đầu tiên. 25 tuổi, Nhân vẫn đi chập chững như một em bé. Thế nhưng chàng trai này luôn có mặt trên những cánh đồng, vườn nông sản sát cánh với bà con nông dân. Tất nhiên là Nhân đi bằng con đường… internet.

Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam: Chàng trai đi chậm chững, thu gom nông sản cho nông dânNhân đang hướng dẫn nhân viên của mình
Hòa nhập
Hiện Nhân xây dựng một công ty gia công phần mềm chuyên bán sản phẩm ra nước ngoài. Gần đây, anh vừa cho ra mắt ứng dụng “Nông Sản” trên cả IOS và Androi để giúp người nông dân vùng sâu vùng xa dễ dàng theo dõi giá cả.
Nhân sinh tại Bù Đăng, Bình Phước nơi heo hút, điện còn chưa có thì nói gì đến công nghệ thông tin.Mãi đến năm học 12, Nhân mới sờ vào chiếc máy “bằng xương bằng thịt”, mày mò riết rồi thích, rồi yêu lúc nào chẳng hay.
Chàng trai này yêu thích toán từ nhỏ nhưng nghĩ cảnh học toán chỉ đi dạy học, không áp dụng vào cuộc sống nên anh ngán ngẫm. Từ đó, anh quyết định thi vào ngành công nghệ thông tin, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM và đỗ với số điểm 22.
Nhân kể về thời đi học với nụ cười tươi: “Ngày xưa ít làm, chân tay yếu ớt lên đại học phải tự đi học, tự giặt giũ, tự đi chợ nấu ăn nên tay chân mình dần cứng cáp lên”. Bốn năm đại học, ăn ngủ ở thư viện, giảng đường giúp anh trưởng thành hơn rất nhiều.
Học giỏi, nên những suất học bổng cứ đến dồn dập với Nhân giúp anh trang trải cho việc học. Điều hay nhất ở Nhân là anh không hề mặc cảm với khuyết tật đi đứng của mình, cả khoa có gần 500 bạn nhưng Nhân kể anh quen gần hết. Năng động từ thời sinh viên, Nhân tham gia vào nhiều dự án trong việc lập trình.
Ra trường năm 2012, mấy tháng liền Nhân đi tìm việc nhưng vẫn thất nghiệp. Nhiều công ty nhận anh vào làm nhưng sau đó lại từ chối khéo vì ái ngại anh bị khuyết tật, sợ ảnh hưởng công việc chung.
Nhân tâm sự: “Nhiều lúc, mình chán nản lắm. Rồi nghĩ, mình tự ti chỉ kéo mình giật lùi, quan trọng là phải kiếm được việc tự nuôi bản thân, giúp bố mẹ”.
May mắn cũng đến, sau gần 1 năm thất nghiệp anh xin vào được một công ty phần mềm của Nhật với mức lương 7 triệu đồng/ tháng.
Cứ ngỡ chàng trai nàysẽ yên phận sau những tháng ngày vất vả nhưng sau vài tháng làm việc bất ngờ anh quyết định táo bạo: rời bỏ công việc và tự mình thành lập công ty riêng chuyên viết phần mềm.
Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam: Chàng trai đi chậm chững, thu gom nông sản cho nông dân 2Nhân giới thiệu về phần mềm giúp nông dân có thể cập nhật được giá nông sản trên thế giới
Táo bạo đi bằng đôi chân mình
Khi được hỏi tại sao “dám” lập công ty, Nhân cười bảo, lúc đó không biết tại sao lại liều đến vậy.
Công ty mới thành lập gặp rất nhiều khó khăn về vốn cũng như nhân lực. Người đến kẻ đi, ra vào liên tục làm công ty hoạt động không hiệu quả, nhiều lúc bên bờ vực phá sản.
Khi ấy, Nhân vẫn quyết đinh ninhthị trường gia công phần mềm trên thiết bị di động vẫn là mảnh đất màu mỡ chưa được khai phá. Sau khi tái cơ cấu công ty, Nhân bắt đầu liên hệ các tìm kiếm đơn hàng. May mắn, một đơn hàng đến từ Nhật khiến cho: “mọi người lúc đó như khát nước thì gặp mưa, dồn hết tâm trí vào đơn hàng”.
“Từ khởi đầu ấy, những đơn hàng cứ đến dồn dập và công ty được cứu”, Nhân nhớ lại.
Làm gia công cho nước ngoài hoài, Nhân đang ấp ủ dự định viết các ứng dụng dành riêng cho người Việt.
Một hôm, bố Nhân gọi điện từ Bình Phước hỏi tình hình giá cà phê, hồ tiêu và cao su trên mạng.Ý tưởng lóe lên, Nhân nghĩ ngay việc đưa tất cả các bảng giá trên các sàn giao dịch được cập nhật hàng giờ lên phần mềm điện thoại di động.
Mày mò trong 4 ngày, Nhân hoàn thành phần mềm Nông sản rồi bỏ tiền mua tặng bố một chiếc Iphone cài ứng dụng, hướng dẫn bố sử dụng. Phần mềm tốt, cập nhật suốt nên những cuộc gọi “hỏi giá nông sản” từ bố Nhân thưa dần.
Tiếp tục hoàn thiện ứng dụng,ngoài cập nhật giá cà phê, hồ tiêu; Nhân đang tìm giải pháp đưa giá: lúa gạo, trái cây, thịt gia cầm lên để nông dân mọi ngành đều dễ dàng theo dõi.
Hiện mới 25 tuổi, Nhân đã điều hành hơn 30 nhân viên, đa phần là các bạn trẻ sinh viên mới ra trường. Ngoài công việc, Nhân còn đào tạo, hướng dẫn các bạn thêm toàn bộ về cách lập trình web, phần mềm trên điện thoại di động.
Người trong công ty, ai cũng quý Nhân xem anh như một người thân, chứ không phải là sếp hay là phó giám đốc điều hành.
Chắc hẳn hành trình thu gom nông sản giúp người nông dân khắp nơi của Nhân sẽ còn tiếp tục với những bước vững chắc hơn, giúp bà con bám sát hơn diễn biến thị trường và đỡ phải vất vả trong cuộc mưu sinh.
 
Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam: Chàng trai đi chậm chững, thu gom nông sản cho nông dân 2Ngoài việc tạo ra sản phẩm mới về CNTT, Nguyễn Ngọc Nhân còn tạo điều kiện tối đa cho những sinh viên mới ra trường có việc làm ổn định
Kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam: Chàng trai đi chậm chững, thu gom nông sản cho nông dân3Góc làm việc hằng ngày của Nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.