330 tỉ đồng

23/05/2005 00:03 GMT+7

Đó là khoản chi tuy không lớn như dự kiến ban đầu nhưng thực sự có ý nghĩa, bởi nó được tuyệt đối dành cho việc "dự trữ lưu thông thuốc" (DTLTT). Dự trữ thuốc vẫn làm lâu nay là dùng ngân sách nhà nước để mua thuốc, phục vụ cho các trường hợp cấp bách: thiên tai, thảm họa, dịch bệnh. Doanh nghiệp chỉ là nơi bảo quản hộ Nhà nước. Mọi hoạt động mua - bán - luân chuyển - xử lý thuốc hết hạn đều phải báo cáo Thủ tướng.

Với DTLTT thì có khác hơn, thuốc được cung cấp trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh thiếu thuốc điều trị; thuốc được bán ra thị trường tự do để bình ổn giá; được luân chuyển luôn luôn gắn liền với kinh doanh chứ không cất trữ trong kho. Các doanh nghiệp tham gia DTLTT sẽ được cấp vốn nhưng không phải trả một đồng lãi nào. Họ sẽ là người chủ động mua bán, bảo quản, luân chuyển thuốc. Thuốc được dự trữ lưu thông thuộc các nhóm thuốc thiết yếu, thuốc chữa các bệnh chủ yếu nhiều người mắc phải; thuốc được sử dụng chủ yếu trong các cơ sở điều trị; thuốc hay có biến động về giá. Với hình thức dự trữ linh hoạt này, cơ quan quản lý nhà nước về dược kỳ vọng: người dân sẽ không bị thiếu thuốc điều trị, sẽ không còn những cơn sốt giá thuốc do các công ty độc quyền đẩy giá lên cao bất hợp lý. Nó được coi là "cú hích để giải quyết việc quân bình cung - cầu và bình ổn giá thuốc trên thị trường".

Tuy nhiên, để đảm đương được việc này, doanh nghiệp tham gia DTLTT cần được củng cố năng lực về kho bãi để đảm bảo chất lượng thuốc; có được hệ thống phân phối nhanh nhạy để bắt kịp nhu cầu; có năng lực và đạo đức để nguồn vốn không hao mòn. Và đặc biệt là chất lượng của thuốc được mua. Vị trí địa lý của các công ty được giao nhiệm vụ DTLTT cũng phải phù hợp chiều dài đất nước, tương ứng với các vùng Bắc, Trung, Nam. Điều đó cũng để ngăn chặn việc các doanh nghiệp trong quá trình lưu thông lấy lý do vận chuyển để đội giá thành.

Nhưng không thể chỉ với DTLTT mà cơ quan quản lý đã có thể yên tâm với bình ổn giá thuốc. Vì đóng góp vào việc giá thuốc cao bất hợp lý còn là các khâu phân phối lòng vòng; việc nâng giá thuốc âm thầm không thông báo vẫn diễn ra trong thực tế. Người bệnh đã phần nào phấn khởi hơn vì có DTLTT, nhưng cũng vẫn mong đợi cơ quan quản lý có được những chính sách bền vững hơn để kiểm soát được giá gốc của nhà sản xuất; xử lý được những trường hợp kê khai giá bán thấp nhưng thực tế đến người tiêu dùng vẫn là giá ngoài tầm kiểm soát.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.