ASEAN thời mới

31/12/2015 05:26 GMT+7

Ngày mai 1.1, không chỉ một năm mới mà cả một thời kỳ mới sẽ bắt đầu đối với ASEAN và VN.

Ngày mai 1.1, không chỉ một năm mới mà cả một thời kỳ mới sẽ bắt đầu đối với ASEAN và VN.

Với Cộng đồng ASEAN gồm 3 trụ cột Cộng đồng kinh tế, Cộng đồng chính trị an ninh và Cộng đồng văn hóa xã hội, ASEAN có được bước tiến mới rất quan trọng về định hướng phát triển, bản chất hiệp hội và thể chế tổ chức.
Quá trình hợp tác và liên kết khu vực trong khuôn khổ ASEAN đến nay đã gắn kết các nước thành viên vào những mục tiêu phát triển chung và qua đó vào tương lai chung, số phận chung. Với sự ra đời của Cộng đồng ASEAN, các thành viên đã đưa hiệp hội trở thành một tác nhân quyền lực ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nâng tầm vóc của ASEAN và đồng thời đề cao vị thế địa chiến lược của Đông Nam Á. Các nước thành viên đã gắn kết tương lai phát triển của mình vào tương lai chung của ASEAN.
Thời mới đối với ASEAN cũng đồng thời là thời mới đối với VN, bởi sau 2 thập niên gia nhập, VN đã trở thành một bộ phận hữu cơ và đến nay đã gây dựng nên vai trò mà ASEAN không thể bỏ qua được đối với tương lai của khối. Với sự ổn định chính trị và nhịp độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao trong bối cảnh tác động của khủng hoảng tài chính và tăng trưởng trì trệ trên thế giới, cũng như nhiều biến động ở khu vực lẫn nhiều thành viên ASEAN, VN vẫn là điểm sáng về chính trị, xã hội và kinh tế, có vị thế và uy tín quốc tế ngày càng tăng. VN đã chứng tỏ một cách rất thuyết phục mình là thành viên rất trách nhiệm của ASEAN, hài hòa lợi ích riêng với lợi ích chung, chủ động và tích cực đóng góp hiệu quả cho sự phát triển chung.
Cộng đồng ASEAN đòi hỏi tất cả các thành viên phải có những chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, về luật pháp và chiến lược phát triển quốc gia. Tất cả đều phải thích ứng hóa về mọi phương diện. Thách thức đối với VN rất lớn, nhưng nước ta cũng đã có sự chuẩn bị, bằng tham gia ASEAN trong 2 thập niên qua, bằng dấu ấn riêng trong hiệp hội, bằng thành tựu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế, bằng bản lĩnh dân tộc, bằng lòng tin vào tương lai chung của ASEAN và bằng quyết tâm đóng góp tích cực để ASEAN phát triển phồn vinh theo đúng tôn chỉ mục đích, theo đúng định hướng đã được các thành viên cùng nhau đề ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.