Bảo mật thông tin bệnh nhân

Trong khám chữa bệnh, nhân viên y tế đặc biệt là bác sĩ điều trị trực tiếp với kỹ năng khai thác bệnh sử, thăm khám, xét nghiệm phục vụ chẩn đoán họ có thể biết nhiều thông tin và thông tin "nhạy cảm" của bệnh nhân.

Mức độ "nhạy cảm" của thông tin tùy thuộc vào văn hóa từng quốc gia, nghề nghiệp của bệnh nhân và trình độ cũng như nhận định của nhân viên y tế. Tuy nhiên xét về lý và tình tất cả thông tin từ bệnh nhân dù có nhạy cảm hay không đều phải được bảo mật.
Ngành y lúc nào cũng được học, được bàn, được rèn luyện vấn đề y đức. Y đức là tôn trọng bệnh nhân, tôn trọng không phải chỉ là đúng mực trong giao tiếp, trong thăm khám mà việc giữ kín thông tin rất quan trọng. Bác sĩ không có quyền chia sẻ những gì mình biết về bệnh nhân cho bất cứ ai khi chưa được bệnh nhân đồng ý cũng như chưa được luật pháp cho phép.
Thậm chí một số bác sĩ có kinh nghiệm thực tế còn tư vấn thêm cho bệnh nhân cách tự giữ kín thông tin của mình, thông tin nào nên chia sẻ, thông tin nào không nên chia sẻ cho người xung quanh vì bác sĩ đã từng biết thông tin đó có ảnh hưởng đến nghề nghiệp, đến cuộc sống lâu dài của bệnh nhân. Làm lộ thông tin bệnh nhân do sơ suất, do vô tình đã là không nên, nếu dùng thông tin bệnh nhân để vụ lợi là vi phạm y đức, là không chấp nhận được. Ngay khi chia sẻ thông tin trong phục vụ giảng dạy, rút kinh nghiệm cho điều trị tốt hơn cũng chỉ được phép nêu tình huống, nếu sử dụng hình ảnh phải che mặt và xin phép.
Khoan nói đến chuyện thực hư phòng khám trả đũa bệnh nhân bằng cách đưa lên mạng cả xét nghiệm, kết quả chụp chiếu đã là sai nghiêm trọng mà hiện nay nhiều đồng nghiệp đã chia sẻ qua mạng hình chụp toa thuốc, hình ảnh bệnh nhân (để tăng tính trung thực) mà không xin phép, có người để chia sẻ kinh nghiệm, có người để học hỏi, có người che tên, có người xóa chữ ký nhưng xét cho cùng cũng không nên.
Xét về luật thì thông tin về bệnh nhân là bảo mật, thông tin bệnh nhân chỉ được ghi chép trong hồ sơ bệnh án, ngoài hồ sơ bệnh án ra thông tin đó muốn ghi vào bất cứ tài liệu nào khác như nghiên cứu khoa học phải xin phép hội đồng khoa học, phải mã hóa thông tin để bảo mật. Bệnh án không được mang ra khỏi nơi điều trị, không được tự ý chụp hình hay lưu giữ dưới hình thức khác. Ngay cả khi phục vụ điều tra cũng phải có đủ thủ tục pháp lý mới được tham khảo hồ sơ bệnh án.
Hiện nay nhận thức về quyền lợi của bản thân người bệnh ngày càng cao, người bệnh dễ dàng tìm hiểu được chuyện làm lộ thông tin người bệnh trong khám chữa bệnh là phạm luật. Xã hội phát triển, dân trí ngày càng cao, nhân viên y tế cũng cần tìm hiểu thêm các luật liên quan đến khám chữa bệnh để tránh những tình huống đáng tiếc kể cả do vô tình và không vụ lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.