Cảnh giác bẫy lừa

Viện KSND tỉnh Tây Ninh vừa đề nghị mức án từ 12-14 năm tù dành cho hai bị cáo Huỳnh Thị Rảnh và Lâm Văn Liêu.

Hai bị cáo đã mở công ty trên mạng, huy động vốn kinh doanh “gói dịch vụ đặt phòng ở nước ngoài và VN”, với mức thưởng lên đến 15.000 USD.
Cả ngàn người sập bẫy, đã nộp cho Liêu 6,6 tỉ đồng, nộp cho Rảnh trên 12 tỉ đồng và bị chiếm đoạt.
Viện KSND phân tích tiền thưởng ấy là tiền ảo; hai bị cáo chỉ lấy tiền của người nộp sau trả cho người nộp trước. Người tham gia sau bỏ tiền thật mua lại tiền ảo và không có hoạt động kinh doanh nào gọi là “dịch vụ đặt phòng” cả.
Hiện nay, có rất nhiều công ty lừa đổ về nông thôn hoạt động. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của bà con, họ vẽ ra những hình thức kinh doanh ảo với những nguồn tài sản không có thật, kêu gọi bà con góp vốn kinh doanh. Họ dùng hình thức thưởng tiền để thưởng những người nộp vốn trước và trả lãi cao bằng cách lấy tiền của người nộp sau trả lãi cho người nộp trước. Đối tượng bị hại đông nhất của những công ty lừa này là bà con nghèo; nhiều người đã phải đi vay mượn hoặc kêu gọi con cháu góp vốn vào để đi nộp cho những kẻ lừa đảo.
Kết quả của hình thức “kinh doanh” trên là số tiền thật của bà con mất đi; những tiền thưởng hay tiền lãi nếu có thì cũng chỉ là tiền ảo của thủ đoạn “Lấy củi đậu nấu đậu”. Khi hình thái huy động vốn này vỡ lở, các tay ma đầu bị cơ quan pháp luật đưa ra xét xử thì họ không có tiền trả lại cho bà con. Thật xót xa thay, bà con nghèo ở nông thôn vốn thiếu thông tin nên cứ sập bẫy lừa kinh doanh kiểu này!
Vừa qua, có Công ty H.L nói là kinh doanh khai thác mỏ ở tỉnh Hòa Bình, trụ sở đóng tại Hà Nội, cũng huy động vốn và trả thưởng bằng vàng cho những người nộp trên 100 triệu đồng. Những nhà báo có tâm huyết xác minh: Hà Nội không có trụ sở nào của H.L; Hòa Bình cũng không có công ty nào gọi là H.L; thậm chí địa chỉ nhà giám đốc công ty cũng… không có nốt. Bản hợp đồng của công ty này có hai câu khó hiểu “Công ty sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu người đầu tư góp vốn vào một công ty khác” và “Không hình sự hóa chuyện giao dịch” nếu việc kinh doanh của công ty bị trắc trở.
Chính vì thế, bà con, nhất là ở vùng sâu vùng xa, triệt để cảnh giác với các kiểu lừa đảo này. Đừng vì những lời hứa về số tiền thưởng và tiền lãi hấp dẫn mà đưa tiền cho những kẻ lừa đảo chiếm đoạt. Đặc biệt, chính quyền các địa phương cảnh giác; xác minh thật rõ cơ sở, vốn liếng, hình thức kinh doanh trước khi cho phép một công ty nào đó đến địa phương họp hội bà con huy động vốn. Bởi việc đưa một bọn lừa đảo ra xét xử, kêu án nghiêm minh thật ra chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.