Cắt bỏ nhũng nhiễu

23/09/2017 07:01 GMT+7

Can thiệp sâu vào quyền tự quyết của doanh nghiệp, yêu cầu vô lý về quy mô, định lượng, tạo ra những "cánh cửa ngầm" buộc doanh nghiệp, người dân phải “đi đêm”, lót tay, vì vậy, không hề quá lời khi nói rằng, cắt bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý cũng chính là cắt bỏ nhũng nhiễu, vòi vĩnh đã trở thành vấn nạn trong môi trường đầu tư của nước ta.

Thế nên dù được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử của ngành nhưng việc Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký quyết định cắt bỏ 675 điều kiện kinh doanh không chỉ có ý nghĩa về con số.
Quan trọng hơn, nó cho thấy sự quyết liệt của người đứng đầu ngành công thương trong việc loại bỏ những rào cản kinh doanh.
Trên thực tế, việc cắt bỏ các rào cản này hết sức khó khăn bởi đằng sau đó là những nhóm lợi ích chi phối. Đơn cử như các điều kiện về quy mô sẽ tạo độc quyền cho một số doanh nghiệp (DN) lớn và tất nhiên, các DN này không hề muốn chia miếng bánh thị phần họ đã độc chiếm lâu nay cho các DN khác nên họ đã và sẽ tìm đủ mọi cách để duy trì nó.
Hay những điều kiện về kiểm tra chuyên ngành sẽ mở cơ hội cho những người có thẩm quyền liên quan có thể vòi vĩnh. Cắt bỏ các thủ tục này cũng có nghĩa là cắt bỏ số tiền lót tay mà các DN phải chi ra để "lọt" qua cửa này. Thế nên, việc một số ý kiến còn nghi ngại về số lượng điều kiện kinh doanh cắt giảm của Bộ Công thương cũng là điều dễ hiểu.
Thế nhưng, như Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, đây không phải là quyết định một đêm mà là cả một tiến trình từ đầu nhiệm kỳ. Đây là thực tế đã được kiểm chứng.
Tháng 10.2016, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký quyết định bãi bỏ Thông tư 37 quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyde và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may.
Đây là thông tư bị khiếu kiện, phàn nàn nhiều nhất nhưng vẫn tồn tại gần chục năm trời khiến DN tốn cả ngàn tỉ đồng chi phí kiểm định, thời gian thông quan kéo dài trong khi việc kiểm tra cho thấy, chỉ một tỷ lệ không đáng kể lô hàng không đạt hàm lượng quy định và chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào bị ảnh hưởng về sức khỏe do hàm lượng formaldehyde cao quá mức quy định.
Tiếp sau đó, hàng loạt thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh khí, dán nhãn năng lượng, khai báo hóa chất… cũng đã được Bộ Công thương chính thức cởi trói.
Loại bỏ 675 thủ tục, Bộ Công thương vẫn còn hơn 500 điều kiện kinh doanh, trong đó có rất nhiều điều kiện bất hợp lý, trói chân - trói tay DN, người dân.
Nhưng với quyết tâm cũng như cam kết của Bộ Công thương và những bộ ngành khác với Thủ tướng trong việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, chúng ta có quyền hy vọng môi trường đầu tư trong nước sẽ ngày càng minh bạch, thông thoáng, bình đẳng để người dân, DN tự tin đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh, đóng góp cho sự tăng trưởng và phát triển của đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.