Chủ động ứng phó mưa bão

12/11/2017 06:14 GMT+7

Đến tối qua (11.11), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương vẫn thông báo bão số 13 “có khả năng tan trên biển và trở thành vùng áp thấp” chứ chưa dám khẳng định là đã tan hẳn.

Điều đó có nghĩa, xác suất về cơn bão số 13 có thể đổ bộ vào các tỉnh miền Trung là vẫn còn xảy ra.
Vì vậy, việc chủ động ứng phó với cơn bão này là điều mà các tỉnh nằm trong vùng bị ảnh hưởng phải hết sức lưu ý để hạn chế thấp nhất các thiệt hại, nhất là các địa phương vừa trải qua trận bão lũ khủng khiếp nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Sở dĩ phải cảnh giác cao độ với những diễn biến của bão số 13 là vì chúng ta vừa phải trả một cái giá quá đắt khi bão số 12 đổ bộ vào các tỉnh nam Trung bộ, mà lỗi phần lớn là do chủ quan, làm hơn 100 người chết, hàng chục người mất tích. Chỉ riêng tỉnh Khánh Hòa đã có 44 người chết, chủ yếu là số người canh giữ các lồng bè trên vịnh Vân Phong và một vài địa phương khác của TX.Ninh Hòa.
Chính vì chủ quan mà việc nhắc nhở, đôn đốc dân tránh bão, thậm chí phải dùng biện pháp cưỡng chế, buộc người dân di dời khỏi các vùng nguy hiểm của một số cấp chính quyền là rất hời hợt và thiếu kiên quyết. Về phía người dân thì lâu nay vẫn quen với việc “đài báo một đàng, bão đi một ngả” nên càng chủ quan hơn.
Hàng chục người chết và bị thương trên các lồng bè ở vịnh Vân Phong cũng do tính chủ quan này. Nhiều người đã về nhà tránh bão nhưng khi thấy chính quyền quay lưng, họ lại bí mật trở lại các lồng bè ngay trong đêm bão sắp ập vào. Và điều đau lòng đã xảy ra như mọi người biết.
Phải nhắc lại những điều trên đây là vì hiện vẫn còn tồn tại sự chủ quan của người dân lẫn chính quyền các cấp khi ứng phó với bão. Bão số 13 có thể không vào, nhưng một đợt mưa lũ lớn nữa chắc chắn sẽ xảy ra đối với các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên-Huế.
Đây là những địa phương chưa kịp hoàn hồn sau khi phải hứng chịu trận lũ kinh hoàng do bão số 12 mang lại. Bão không vào nhưng lũ có thể sẽ chồng lên lũ trong vài ngày tới. Các hồ thủy điện đang đứng trước câu hỏi là xả lũ hay không. Vì xả lũ mà trời không lụt lớn nữa như dự báo thì lãng phí nước, nhưng nếu vì tiếc nước mà không xả, khi lũ lớn tái diễn thì chắc chắn bi kịch sẽ xảy ra đối với người dân vùng hạ du.
Do đó, việc ứng phó với bão số 13 không chỉ là chính quyền tuyên truyền vận động người dân di dời đến những nơi an toàn nếu bão ập vào mà còn đòi hỏi các ông chủ “những quả bom nước” ở thượng nguồn cũng phải hết sức cân nhắc để đưa ra quyết định vận hành đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du. Đừng để người dân phải gánh chịu thêm thiệt hại vì bão chồng bão.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.