Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ

11/10/2016 05:59 GMT+7

Câu chuyện Tổ cảnh sát trật tự thuộc Công an TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) mua một xe đá dăm để lấp mấy cái “ổ gà” trên đường nhằm giúp người, xe cộ lưu thông tránh gặp tai nạn đã được bạn đọc đặc biệt quan tâm.

Việc làm rất nhỏ nhưng có trách nhiệm này gợi nhớ đến mấy anh cảnh sát giao thông chung tay giúp người vận chuyển thu gom hàng hóa chẳng may bị đổ tháo xuống đường mà báo chí đã từng đăng. Hay như chuyện người nước ngoài không ngần ngại bước xuống mương để dọn rác mới đây ở TP.Hà Nội, và có ông Tây nọ ở TP.HCM ngày nào cũng tự nguyện cùng bà con đi quét rác khu phố nơi mình cư trú...
Tất cả những hành vi ấy thể hiện một lối sống đẹp, đúng nghĩa “mình vì mọi người”. Không cần hô khẩu hiệu, ra quân, quyết liệt, tăng cường... thấy việc mình có thể làm được là cứ thế âm thầm xắn tay áo lên làm, bất vụ lợi. Nhưng nếu tỉnh táo để nhìn nhận, lấp “ổ gà” đâu phải việc của cảnh sát trật tự?
Đó là chuyện của ngành giao thông công chánh. Hốt rác dưới kênh rạch và trên hè phố cũng vậy, đâu phải việc của mấy ông Tây? Rõ ràng đây là một câu chuyện thuộc về trách nhiệm và hành xử. Ở VN không chỉ có “ổ gà” mà còn có cả “ổ heo”, “ổ trâu”, thậm chí “ổ khủng long”. Lấp mấy thứ “ổ” này phải do ngành cầu đường quản lý và thực hiện nếu họ thể hiện đúng chức trách của mình. Muốn lấp mấy thứ “ổ” trên đường, cơ quan quản lý phải làm một loạt thủ tục, bao gồm: cử nhân viên đi khảo sát, đo đạc cái “ổ” ấy to hay nhỏ, xong về làm tờ trình báo cáo, đến lượt phòng chức năng lên kế hoạch rồi chờ duyệt. Duyệt xong có khi phải chờ kinh phí, nếu trót lọt thì may ra cái “ổ” ấy mới được lấp...
Chỉ cần trục trặc một trong những khâu ấy, các loại “ổ” vẫn phải chờ và tai nạn cho người đi đường cứ thế tiếp diễn. Đó là lý do giải thích vì sao tổ cảnh sát trật tự ở TP.Biên Hòa nêu trên, sau khi nghe bà con phản ánh người đi đường gặp tai nạn khi vấp “ổ gà” ấy, đã mua đá dăm trám lên, chứ kêu ngành cầu đường chưa biết đến bao giờ mới xong. Về kỹ thuật vá đường nhựa, phải trám bằng bê tông nhựa nóng thì mới đúng bài bản, chứ rải đá dăm lên “ổ gà” chỉ mang tính chất tạm thời, vì khi xe cộ lưu thông qua lại cán lên sẽ khiến chúng văng tứ tung do không có chất kết dính (dầu hắc).
Một khi đã xem tính mạng của đồng bào mình lên trên mọi chi phí liên quan đến tiền bạc, công sức, bạn sẽ thấy tâm hồn mình thanh thản. Nếu các cơ quan hữu trách trên mọi miền đất nước ta chịu khó phát hiện và tiến hành lấp hết các loại “ổ” trên đường sá, dám chắc sẽ được bà con hoan nghênh và tâm hồn của chính họ cũng được thanh thản hơn. Lấp mấy cái “ổ gà” không khó. Cái khó nằm ở nhận thức về chức nghiệp và hành vi của mỗi người chúng ta trong cuộc sống đời thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.