Đừng quên...

Hình ảnh sinh hoạt rất đời thường của các nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam dự Hội nghị APEC giữa những con phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM tấp nập mấy hôm nay 'đốn tim' không ít người dân Việt Nam.

Đó là hình ảnh Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngồi quán vỉa hè thưởng thức cà phê sữa, rồi chạy bộ thể dục bên bờ kênh Nhiêu Lộc ở TP.HCM. Là hình ảnh Tổng thống Chile Michelle Bachelet hòa mình vào dòng người mua sắm ở phố cổ Hà Nội. Là hình ảnh Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull mua bánh mì bên vỉa hè Đà Nẵng, rồi hồn nhiên chụp ảnh selfie cùng người dân.
Những hình ảnh đó đã chuyển tải đến người dân Việt Nam một thông điệp kép.
Khoảnh khắc đời thường của các nhà lãnh đạo APEC được ghi nhận qua ảnh dường như đã mang đến những cảm nhận rõ ràng về một thế hệ lãnh đạo các quốc gia gần dân, tin dân. Và hiểu rõ chức vụ mà mình đảm nhận chỉ là một sự phân công trách nhiệm của đất nước, chứ không phải là một đặc quyền đặc lợi. Họ biết sống bình dị cùng người dân, biết cách thể hiện mình trong những phẩm chất dung dị nhất trước cộng đồng.
Và, từ một góc nhìn khác, những hình ảnh ấy còn chuyển thêm thông điệp thứ hai từ các nhà lãnh đạo các nền kinh tế về dự APEC. Rằng các bạn Việt Nam, đất nước của các bạn đủ bình yên để mọi người có thể cùng sống bên nhau chan hòa và thân ái.
Những phút giây êm ả và hạnh phúc giữa quê hương mình vẫn luôn có sẵn đâu đó trong cuộc sống mỗi ngày, miễn là chúng ta biết sống có trách nhiệm hơn với quê hương. Biết chung tay giữ gìn từng chút trong lành của môi trường sống. Biết thực hành điều giản đơn như không xả rác dù chỉ là một cọng rác nhỏ ra đường. Biết lên tiếng khen tặng và cổ vũ những yêu thương ấm áp ta trao cho nhau mỗi ngày qua lời chào thân thiện và nụ cười dễ mến. Và biết ở bên cạnh nhau trong quyết tâm chống lại những cái xấu còn tồn tại mỗi ngày.
Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều thử thách để có được một môi trường sống lý tưởng. Nhưng cũng đừng vì thế mà quên mất những hạnh phúc dung dị chúng ta đang thực có. Hình ảnh đời thường giữa phố phường Việt Nam của các nhà lãnh đạo ở APEC đã nhắc chính chúng ta đừng quên yêu thương đất nước mình, đừng quên đất nước mình bình yên, hiền hòa và mọi vị khách đến đều an nhiên như ở chính nhà mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.