Giặc giả lộng hành

05/12/2015 08:15 GMT+7

Nước ta không ít đồ giả. Từ bánh kẹo, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, điện tử, đồ gia dụng cho đến thực phẩm, sữa, cà phê, thuốc chữa bệnh. Từ các loại bằng cấp, luận án, luận văn, đề tài khoa học cho đến cả đạo đức.

Nước ta không ít đồ giả. Từ bánh kẹo, hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, điện tử, đồ gia dụng cho đến thực phẩm, sữa, cà phê, thuốc chữa bệnh. Từ các loại bằng cấp, luận án, luận văn, đề tài khoa học cho đến cả đạo đức.

Giả, trở thành một phần của cuộc sống. Ai cũng là nạn nhân của hàng giả.
Thời xưa có khi loạn lạc, giặc giã nên dân tình khốn khổ. Nay thanh bình, giặc giả (chứ không phải giã) lộng hành nên người dân khốn đốn, kinh tế khó phát triển.
Giặc giả lộng hành, ai cũng khổ, nhưng khổ nhất là nông dân. Bởi đã vất vả một nắng hai sương, đương đầu thời tiết, lo lắng đầu ra nhưng mấy năm gần đây, nạn phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc thú y giả ngày càng phát triển tinh vi và táo tợn. Bao nhiêu hộ gia đình nông dân điêu đứng, trắng tay vì hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp mà phân bón và thuốc trừ sâu giả là nguyên nhân góp phần làm cỗi đất, suy giống, là mảnh đất màu mỡ để sâu bệnh sinh sôi. Phân bón với đất và cây trồng cũng như thuốc chữa bệnh và sữa với con người. Gặp phải hàng dỏm, hàng giả mà cứ vô tư sử dụng thì thà rằng không sử dụng còn tốt hơn.
Một đất nước có đến 80% là nông dân, xuất khẩu gạo và nông sản hàng đầu thế giới nhưng nông dân ngày càng cơ cực. Lượng nhiều nhưng chất kém. Công nghệ phụ trợ và chế biến lạc hậu, mạnh ai nấy làm. Chỉ riêng lĩnh vực phân bón, có đến hàng ngàn loại khác nhau. Các doanh nghiệp sản xuất phân bón cứ như nấm sau mưa, đa phần là công nghệ cuốc xẻng và máy trộn bê tông làm chủ lực. Phân được trộn với đất sét, xỉ than, bột đá. Thuốc thì pha chế thủ công, tự in nhãn và tự phong chất lượng. Giữa ma trận nhãn hiệu, thánh cũng không nhớ hết chứ đừng nói là cán bộ kiểm tra. Đến nông dân thì đành chịu thua, bó tay chấm com toàn tập.
Lạ là lực lượng quản lý thị trường, bảo vệ thực vật, Hội Nông dân, công an và chính quyền địa phương khá hùng hậu đều không giúp được gì cho nông dân. Họ đơn độc tự bơi và đơn phương chống lại mafia phân bón và thuốc trừ sâu giả. Cuộc chiến không cân sức. Một bên là tay không đánh giặc. Một bên là được bảo kê và bày mưu tính kế, qua mặt cả nhà nước lẫn nông dân với nhiều thủ đoạn tinh vi.
Trường hợp công ty sản xuất phân bón ở Đồng Nai, thanh tra đã kết luận rõ ràng hành vi làm phân bón giả có hệ thống và nhiều năm liền nhưng địa phương vẫn chống chế, chần chừ; chỉ muốn xử lý nội bộ. Ngay trong lực lượng bảo vệ quyền lợi nông dân và cả đất nước mà còn bị giặc giả phân hóa, chưa thống nhất thì nói chi đến việc xử lý. Càng chần chừ thì thiệt hại càng lớn. Kiên quyết xử lý triệt để nạn phân bón và thuốc trừ sâu giả chính nhằm giúp nông dân an tâm sản xuất và làm giàu chính đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.