Không chỉ tiết kiệm ngân sách

07/10/2017 07:04 GMT+7

Lâu nay nói về lợi ích của việc tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước, hầu hết chúng ta luôn tính xem ngân sách sẽ tiết kiệm được bao nhiêu.

Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi việc tinh gọn nếu thực hiện được còn giúp cho người dân, doanh nghiệp (DN) và toàn xã hội tiết kiệm một nguồn lực có thể nói là khổng lồ.
Đầu tiên phải nhắc lại, cả bộ máy cồng kềnh đó là do người dân đóng thuế để hoạt động. Nếu tinh gọn lại, khoản chi ngân sách cho lương, thưởng đang chiếm tới 70% trong tổng chi ngân sách hằng năm sẽ giảm xuống. Căng thẳng ngân sách sẽ hạ nhiệt.
Thứ hai, bộ máy hiện nay cồng kềnh là do nhiều tầng nấc trung gian, phân công nhiệm vụ không rõ ràng, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, tốn kém thời gian, tiền bạc của người dân, DN.
Đơn cử như việc 7 bộ quản lý một cây xúc xích là ví dụ kinh điển trong sự chồng chéo này. "Chạy" hết 7 cửa này, DN cũng hụt hơi, hụt của và hụt cả sức cạnh tranh. Theo tính toán của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương trước đây, trong lĩnh vực hải quan, nếu giảm thông quan được 1 ngày, chúng ta sẽ tiết kiệm cho nền kinh tế hơn 1 tỉ USD/năm. Đặt trường hợp bộ máy được tinh gọn, các tầng nấc trung gian được cắt bỏ, các đầu mối không cần thiết bị loại, giảm từ 5 - 7 cửa thủ tục xuống còn 1 đầu mối thì người dân, DN tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức.
Quan trọng hơn, tinh gọn bộ máy sẽ giúp người dân, DN tiết giảm một khoản chi phí không chính thức rất lớn. Theo Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 do VCCI công bố hồi tháng 4 vừa rồi, giai đoạn từ 2014 - 2016 trung bình có khoảng 66% DN phải "móc hầu bao" cho các khoản không chính thức, cao hơn 12 - 15 điểm phần trăm so với giai đoạn 2008 - 2013. Đáng chú ý, 9 - 11% DN tham gia điều tra cho biết các khoản chi cho mục này chiếm hơn 10% tổng doanh thu của họ.
Đặc biệt, việc tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy nhà nước theo hướng giảm thủ tục, tăng chất lượng dịch vụ sẽ làm cho môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi; kích thích tinh thần khởi nghiệp trong dân chúng.
Tinh giản bộ máy cũng chính là tiết kiệm nguồn lực cho nền kinh tế, cho đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.