Kỷ luật nghiêm minh

04/09/2017 06:25 GMT+7

Bất chấp những lời khen chê, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM đã chứng minh, chiến dịch “giành” lại vỉa hè cho người đi bộ không phải là hoạt động “phong trào”.

Ông Hải tái đề nghị việc cách chức chủ tịch phường nếu để tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè xảy ra. Điều tương tự cũng được tuyên bố từ Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, rằng sẽ cách chức trưởng công an phường.
Việc vỉa hè bị lấn chiếm (hoặc tái lấn chiếm) có rất nhiều nguyên nhân, nhưng kỷ luật hành chính nghiêm minh sẽ là chìa khóa để chiến dịch dọn dẹp vỉa hè không chỉ là chuyện “rượt đuổi” giữa cơ quan chức năng và người vi phạm; khi đoàn kiểm tra ra quân thì người vi phạm lắng xuống, hè thông, đường thoáng, song khi chiến dịch tạm ngưng thì đâu lại vào đó.
Người ta nói nhiều về tình trạng lấn chiếm vỉa hè ngang nhiên là do “ý thức chấp hành pháp luật của người dân”. Nhưng sự thật mà nói, lý do chính, cốt lõi vẫn là các cơ quan nhà nước chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc chấp hành pháp luật ở lĩnh vực này. Đấy là việc ra quân sắp xếp trật tự về quản lý hè phố hình thức, theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”; đấy là tình trạng vi phạm pháp luật nghiêm trọng nhưng hiếm thấy cán bộ nào bị phê bình, kỷ luật; đấy là lợi ích nhóm đang là sức cản rất lớn trong việc lập lại trật tự về quản lý vỉa hè.
Đã có nhiều bằng chứng chứng minh, nếu không có sự dung túng của một số cán bộ có chức quyền thì không thể có tình trạng lấn chiếm vỉa hè ngày càng nghiêm trọng như thời gian vừa qua.
Vậy thì, bên cạnh các chiến dịch ra quân rầm rộ, cần những giải pháp triệt để hơn để giữ “thành quả cách mạng”. Đặc biệt là cần có phân cấp nhiệm vụ quản lý vỉa hè, đường phố cho rõ ràng, hợp lý. Nếu cấp thành phố, phải làm tốt trách nhiệm chỉ đạo, điều hành, xây dựng các văn bản pháp quy để hướng dẫn, thì cấp quận huyện phải chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thực hiện.
Cấp phường, xã do là cấp thực hiện quan trọng nhất, nên hằng ngày phải nắm được tình trạng lấn chiếm vỉa hè như thế nào để huy động lực lượng giải tỏa. Nơi nào làm tốt thì biểu dương, nơi nào chưa làm tốt thì nhắc nhở, phê bình. Đặc biệt, nơi nào để tình trạng lấn chiếm vỉa hè tái diễn thì phải có hình thức kỷ luật, nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm nghiêm trọng thì phải cách chức không oan. Hai chức danh quan trọng nhất, phải chịu trách nhiệm chính là chủ tịch UBND phường và trưởng công an phường.
Kỷ cương nghiêm minh, công bằng đối với tất cả người dân được sử dụng lòng lề đường; pháp quyền được đề cao sẽ là công cụ quản lý hiệu quả nhất trong bối cảnh xã hội hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.