Lưu giữ di sản bằng ý thức

04/11/2017 05:42 GMT+7

Đến xem triển lãm ảnh Sài Gòn qua miền ký ức của nhiếp ảnh gia Tam Thái khai mạc chiều 3.11 tại TP.HCM, người xem không chỉ bất ngờ bởi số lượng gần 300 tác phẩm tư liệu quý, mà qua mỗi bức ảnh dường như bắt gặp ở đó một tình yêu nguyên vẹn, hết lòng của ông dành cho Sài Gòn.

Nhiếp ảnh gia Tam Thái kể, một ngày mới chuẩn bị cho công việc sáng tác, ông dậy thật sớm, bỏ vào túi ni lông một cái bánh chưng và bịch cà phê sữa đá rồi lái chiếc xe Vélo Solex cũ kỹ, rong ruổi khắp nơi. Tới điểm đã thích rồi là ngồi “canh” hàng giờ để chọn đưa vào máy ảnh những khung hình đẹp nhất, vì ông lo sợ một ngày kia với tốc độ đô thị hóa quá nhanh, nhiều di sản của TP sẽ dần bị biến mất nếu không kịp lưu giữ.
“Hồi TP.HCM mới xây khách sạn New World, ai cũng mừng và tự hào về sự phát triển của thành phố năng động. Trước đây 15 năm, Q.Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp... cây cối xanh mướt mắt như nhà vườn, giờ thì bị bứng đi nơi khác để xây dựng, còn lại rất ít. Sau này thấy vậy, tôi phải tranh thủ gấp rút chạy đi chụp để giữ lại cho được bằng mọi cách”, Tam Thái tâm sự. Bức ảnh Tuổi thơ Bà Điểm (1987), giờ có dàn dựng cũng không thể có những em bé hái cau leo trèo giỏi như thế. Rồi hình ảnh xe gắn máy, xe xích lô những năm thập niên 1940 - 1950, các loại xe lam, xe buýt thập niên 1960, xe thổ mộ cuối cùng ở Sài Gòn (1999) và đặc biệt là cây gòn đại lão duy nhất còn sót lại ông chụp gần cầu Quới Đước vào năm 1995 là những “nhân chứng, vật chứng” sống động vẫn còn lại mãi với thời gian.
Chính bằng ý thức công dân và tình yêu Sài Gòn mãnh liệt nên đến nay ông đã có 4 triển lãm ảnh cá nhân cùng nhiều cuốn sách ảnh về Sài Gòn như một sự trả nghĩa cho vùng “đất lành chim đậu” Sài Gòn - quê hương thứ hai của Tam Thái. Trong số các tác phẩm ưng ý nhất, Tam Thái hay nhắc nhiều đến bức ảnh Bến sông xưa chụp ở Bến Mễ Cốc (Q.8) vào năm 1985 có bút tích của nhà văn Sơn Nam. Vậy mà bây giờ Bến Mễ Cốc giữa lòng phố ấy đã không còn nữa. Bức ảnh Toàn cảnh Thủ Thiêm được Tam Thái chụp năm 1997 từ trên cao khi chưa có flycam trở thành tư liệu ít ai có, để dễ dàng so sánh với hình ảnh hiện tại, càng thấy sự phát triển của TP.HCM.
Cuộc sống luôn chuyển động không ngừng. Sự phát triển và bảo tồn song hành có thể dẫn đến tranh chấp, va chạm lẫn nhau, nhưng nếu mỗi người đều ý thức về nơi mình đang sống thì mọi điều sẽ đi theo chiều hướng tốt đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.