Phạt nặng để ‘quét’ tin rác

03/06/2017 06:22 GMT+7

Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông vừa xử phạt 4 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác với số tiền 240 triệu đồng. Trước đó, cũng có nhiều công ty bị phạt nhưng tin nhắn rác vẫn tiếp tục "khủng bố" người dùng.

Thực tế, tin nhắn rác đã hoành hành từ nhiều năm nay với cấp độ ngày càng tăng. Cuộc dẹp bỏ tin nhắn rác đã được Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) quyết liệt thực hiện từ năm ngoái với nhiều giải pháp, từ xử phạt cho tới việc các nhà mạng ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn (sim rác), nhưng kết quả vẫn chưa được như ý muốn.
Câu hỏi đặt ra là, tại sao chặn tin nhắn rác lại khó đến như vậy? Một trong những lý do quan trọng là chế tài xử phạt vẫn còn quá nhẹ. Như trường hợp 4 công ty bị phát hiện phát tán tin nhắn rác nói trên thì tổng cộng mức phạt chỉ 240 triệu đồng, trong khi lợi nhuận thu về từ dịch vụ nội dung cho di động là cực lớn. Minh chứng rõ nhất là trường hợp Công ty Sam Media Limited (có trụ sở tại Hồng Kông) sau 3 năm đã thu từ người dùng điện thoại số tiền gần 230,5 tỉ đồng mà họ không hề hay biết. Sau khi bị phát hiện vào cuối năm ngoái, Sở TT-TT Hà Nội cũng chỉ có thể phạt công ty này 55 triệu đồng. Phạt thế này, sợ gì mà không "xả rác" kiếm lời!
Thứ hai là nguồn gốc phát tán tin nhắn rác. Hơn 200 công ty cung cấp dịch vụ nội dung trên điện thoại di động hầu hết là đối tác của nhà mạng. Với tỷ lệ ăn chia trung bình 50% - 50%, cứ một tin nhắn rác được gửi đi, cả hai bên đều hưởng lợi. Đó là lý do tin nhắn rác "quét" mãi không sạch. Chưa kể hiện nay, chính nhà mạng cũng tham gia vào việc “khủng bố” khách hàng bằng các tin nhắn quảng cáo dịch vụ, sản phẩm với tần suất ngày càng nhiều.
Nguồn gốc của tin nhắn rác, nguyên nhân khiến tin nhắn rác chưa ngăn chặn được đã được mổ xẻ khá rõ ràng. Vấn đề hiện nay là tăng chế tài xử phạt thật mạnh thì sẽ giải quyết được tình trạng này. Đơn cử như phát hiện công ty nào phát tán tin nhắn rác, cơ quan chức năng phạt gấp đôi số tiền thu được từ dịch vụ này. Nếu tái phạm nhiều lần thì rút giấy phép kinh doanh, nếu tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo thì truy tố hình sự... Bên cạnh đó, phải truy trách nhiệm của nhà mạng trong việc trực tiếp cũng như tiếp tay cho các công ty cung cấp dịch vụ nội dung phát tán tin nhắn rác. Không thể để các đơn vị này vì lợi nhuận mà dội bom người dùng suốt ngày được.
Bộ TT-TT vẫn đang tiếp tục thực hiện kế hoạch được cho là mạnh tay nhất từ trước tới nay trong việc xử lý dứt điểm tình trạng sim rác, tin nhắn rác gây bức xúc xã hội. Cuối năm ngoái, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã khẳng định: “Nếu nhà mạng không xử lý dứt điểm sim rác hoặc chỉ làm theo đợt thì sẽ xử lý người đứng đầu doanh nghiệp viễn thông. Bộ cũng yêu cầu các nhà mạng đầu năm tới phải hạn chế tối đa tình trạng tin nhắn rác”.
Người dân đang hy vọng với quyết tâm này, tin nhắn rác sẽ hết đường sống, trả lại sự bình yên cho người sử dụng điện thoại di động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.