Ừ, thì là tuyên truyền!

Sau cuộc phỏng vấn thượng tá đại diện CSGT đường thủy Đồng Nai về vấn đề liên quan đến phóng sự “Luật ngầm” trên sông mà Thanh Niên đăng hôm 24.10, bỗng dưng công chúng như thể được chơi trò đố vui chữ nghĩa. Là “tuyên truyền” hay “gom tiền”?

CSGT Đồng Nai giải trình những cuộc “kiểm tra” chớp nhoáng và lạ thường của CSGT đường thủy trên sông Đồng Nai với các sà lan chở cát đá là để “tuyên truyền”. Thế là công chúng phải coi đi coi lại thật kỹ clip đã đăng trên Thanh Niên Online. Coi để mà tìm đáp án.
Ừ thì là “tuyên truyền”! Với một phương thức chớp nhoáng kiểu “trao tay”, ý tại ngôn ngoại, chẳng cần phải dài dòng thông điệp này văn bản nọ, mà bên “tuyên truyền” và bên “được tuyên truyền” cứ thế mà hiểu ý nhau. Là “trao tay” thứ gì vậy? Có phải là trao thông điệp tuyên truyền an toàn giao thông đường thủy? Nhưng sao hình ảnh trên clip cứ nói điều ngược lại? Rằng sờ sờ ra đấy, chính những người trên sà lan mới là người trao, còn CSGT mới đích thị là người nhận. Với kiểu tuyên truyền “trao tay” ấy, CSGT Đồng Nai đã đưa lịch sử ngành tuyên truyền sang trang mới, và định nghĩa lại khái niệm “tuyên truyền”.
Chính những chủ sà lan nói thẳng: “Làm gì có tuyên truyền, đi “gom tiền” là chính”. Cái thực tế “gom tiền” ấy không phải là cá biệt, đến mức với các chủ sà lan, từ “tiền trạm” đã được họ dùng theo nghĩa “nộp tiền để qua trạm”. Và chắc theo logic đó, cụm từ “an toàn giao thông” mà CSGT nỗ lực “tuyên truyền” cũng đã được họ định nghĩa lại.
Cũng chẳng phải lần đầu CSGT giải thích kiểu vòng vo như thế. Còn nhớ năm 2014, sau vụ CSGT Hàng Xanh vạch ví tiền của người đi xe máy trên đường Phạm Văn Đồng, người dân được nghe giải thích “chỉ lấy tờ rơi quảng cáo”.
Trong thực tế thi hành công vụ, chuyện một vài cá nhân nào đó sai phạm quy định công vụ, làm điều sai trái là điều không mong đợi. Nhưng một khi những thực tế sai trái đó được phanh phui, được phơi bày, thì điều chí ít có thể làm để cứu vãn niềm tin của người dân phải là sự thẳng thắn thừa nhận sai trái và xử lý nghiêm minh những kẻ vi phạm.
Chứ không phải là, bày ra những trò chơi chữ nghĩa vòng vo kiểu đánh đố người dân, mà thật ra là thách đố lòng tin của người dân. Nói thẳng, lòng tin của người dân vào sự liêm chính và minh bạch của CSGT đã không còn nhiều, dù nói điều này là rất đau lòng khi nghĩ đến những chiến sĩ CSGT đội mưa, lội nước hay có mặt giữa bụi mù trời trên các tuyến đường huyết mạch giao thông.
Thẳng thắn nhận lỗi và thôi ngay trò chơi chữ, để người dân còn giữ được chút lòng tin! Là tin rằng vài ba CSGT sai trái chỉ là chuyện “sâu làm rầu nồi canh”. Hay thậm chí những người có lòng tin nhất lại mất lòng tin vào chuyện khác: Ơ, đi tuyên truyền mà cũng bị đình chỉ công tác sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.