Cháy chợ Tứ Hạ thiệt hại hàng chục tỉ đồng

17/09/2015 08:30 GMT+7

Chiều 16.9, sau khi phong tỏa hiện trường để điều tra, các tiểu thương chợ Tứ Hạ (TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) đã được tiếp cận các lô hàng của mình, nhưng phần lớn hàng hóa đã thành tro.

Chiều 16.9, sau khi phong tỏa hiện trường để điều tra, các tiểu thương chợ Tứ Hạ (TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) đã được tiếp cận các lô hàng của mình, nhưng phần lớn hàng hóa đã thành tro.

Cháy chợ Tứ Hạ  thiệt hại hàng chục tỉ đồngCổng chợ Tứ Hạ sau vụ cháy - Ảnh: B.N.L
Cháy chợ Tứ Hạ  thiệt hại hàng chục tỉ đồng6 lô hàng của bà Nguyễn Thị Vinh cháy rụi, thiệt hại gần 4 tỉ đồng -  Ảnh: ĐÌnh Toàn
Vụ cháy chợ Tứ Hạ xảy ra khoảng 0 giờ 30 ngày 16.9. Lực lượng chữa cháy điều 6 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến dập lửa nhưng ngọn lửa lan nhanh nên phần lớn các gian hàng bị thiêu rụi. Thiệt hại nặng nề nhất là vợ chồng ông Phạm Viết Đăng - Nguyễn Thị Vinh (trú tổ dân phố 9, P.Tứ Hạ) với 6 lô hàng áo quần, tương đương 4 tỉ đồng vốn liếng đã biến thành tro. Chị Hồ Thị Sen có 2 lô hàng cũng bị cháy rụi, thiệt hại gần 2 tỉ đồng.
Theo thống kê ban đầu của UBND P.Tứ Hạ, vụ cháy gây thiệt hại 145 lô hàng, trong đó có 60 lô hàng của 22 hộ kinh doanh áo quần, vải, giày dép. Cơ sở hạ tầng của chợ hầu như bị thiêu cháy, cong quẹo, hư hỏng hoàn toàn. Chủ tịch UBND P.Tứ Hạ Hoàng Thắng cho biết hiện chưa có con số chính thức nhưng với trên 80% gian hàng bị thiêu rụi, thiệt hại có thể lên đến hàng chục tỉ đồng.
Hệ thống chữa cháy không kích hoạt được
Chợ Tứ Hạ là chợ trung tâm của TX.Hương Trà, được xây dựng từ năm 2003, gồm có 66 lô và ki ốt với 113 hộ tiểu thương kinh doanh, buôn bán. Nhiều tiểu thương bức xúc phản ánh là ban quản lý chợ không có người canh trực nên việc phát hiện và báo tin cháy muộn; khi người dân có mặt tại hiện trường tìm cầu dao điện tổng cắt điện và tìm bình xịt chữa cháy nhưng phòng của ban quản lý chợ khóa cửa; hệ thống nước chữa cháy của chợ không thể kích hoạt vì không có máy nổ.
Ông Phạm Viết Đăng bức xúc: "Ban quản lý có 3 người, 1 phụ nữ làm kế toán cùng 2 người đàn ông đã trên dưới 70 tuổi. Hơn một năm trước tiểu thương đã kiến nghị với lãnh đạo phường thay người nhưng không được chấp nhận”.
“Theo quy định của UBND phường, mỗi đêm có một người trực ở chợ. Về thông tin khi xảy ra cháy không có người trực, chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Lúc xây dựng, chợ Tứ Hạ cũng đã đảm bảo về PCCC nhưng có thể trong quá trình để lâu không sử dụng hoặc trong thời gian mưa gió, thiết bị gỉ sét nên không đảm bảo được”, ông Hoàng Thắng giải thích.
Trong ngày 16.9, UBND TX.Hương Trà và UBND P.Tứ Hạ đã có cuộc họp với tiểu thương. "Trước mắt, phường sẽ tận dụng mặt sân phía trước để bố trí cho một số ngành hàng hoạt động tạm trở lại. Về lâu dài, sẽ kiến nghị tỉnh đầu tư để xây dựng lại chợ mới", ông Thắng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.