Cháy lớn hầm lò ở Quảng Ninh 6 người chết, 1 người bị thương

17/01/2014 02:25 GMT+7

Đêm 15 rạng sáng 16.1, một vụ cháy lớn hầm lò khai thác than ở Quảng Ninh đã làm 6 người chết, 1 người bị thương.

Đêm 15 rạng sáng 16.1,  một vụ cháy lớn hầm lò khai thác than ở Quảng Ninh đã làm 6 người chết, 1 người bị thương.

 Cháy lớn hầm lò ở Quảng Ninh 6 người chết, 1 người bị thương
Khói vẫn bốc lên ngùn ngụt từ cửa lò - Ảnh: B.N

Theo báo cáo nhanh của Công ty than Đồng Vông, vào khoảng 23 giờ ngày 15.1 tại khu vực đường lò vỉa 1C mức -100+72 khu Đông Tràng Bạch thuộc phân xưởng khai thác 5, Công ty than Đồng Vông (xã Hồng Thái Đông, H.Đông Triều, Quảng Ninh), nhóm công nhân gồm 7 người được giao nhiệm vụ thi công đào lò vỉa 1C mức -60. Sau khi nhận lệnh sản xuất, cả nhóm công nhân vào hiện trường.

 

Ngày 14.1, Phó thủ tướng đã nhắc nhở ngành than

Chưa đến 2 ngày trước khi xảy ra vụ việc thương tâm trên, phát biểu tại hội nghị tổng kết của Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tại hội nghị tổng kết diễn ra vào sáng 14.1, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Tôi nói rất nhiều lần với anh Hòa (Chủ tịch HĐTV Vinacomin) phải khắc phục tai nạn trong ngành than, nhưng vẫn chưa cải thiện được, phải chăng giải pháp chưa đúng”.

Theo báo cáo của Vinacomin, năm 2013 tập đoàn này đã xảy ra 26 vụ tai nạn lao động, làm chết 30 công nhân (trong đó hầm lò 22 vụ, chết 26 người). Tổng giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn thừa nhận các vụ tai nạn có tính chất lặp lại, do lỗi rất đơn giản nhưng dẫn đến chết người, một phần do trách nhiệm của khâu quản lý, điều hành.

Mai Hà  

Khoảng 23 giờ 30, công ty nhận được tin báo sự cố cháy lò, trong khi nhóm công nhân vẫn còn bị mắc kẹt bên trong. Lãnh đạo Công ty than Đồng Vông, Công ty than Uông Bí, Trung tâm an toàn mỏ, Trung tâm cấp cứu mỏ, Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có mặt tại hiện trường và triển khai phương án dập lửa cứu người. Do lửa lan rộng, nhanh nên 6 người đang làm việc bên trong không đưa ra được.

Đến 7 giờ 35 ngày 16.1, các công nhân được đưa ra khỏi lò, nhưng 6 người đã chết và 1 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển trong tình trạng bị kiệt sức, bỏng ở vùng mặt và cổ. Trưa cùng ngày, công tác khám nghiệm tử thi đã hoàn tất, các nạn nhân thiệt mạng được đưa về gia đình để lo hậu sự. UBND tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ 6 triệu đồng cho mỗi người chết, 3 triệu đồng cho người bị thương. Huyện Đông Triều hỗ trợ 6 triệu đồng mỗi người chết, 2 triệu đồng cho nguời bị thương, TKV hỗ trợ 20 triệu đồng cho mỗi người chết, 10 triệu đồng cho người bị thương.

Theo công nhân Lê Văn Quyền, nạn nhân duy nhất còn sống, khi xuống lò ở độ sâu khoảng 40 - 50 m thì thấy khói mù mịt nên mọi người bỏ chạy.

Vài tháng nữa mới dập tắt được cháy

Do đám cháy xảy ra vào thời điểm giao ca, không có hoạt động sản xuất nên xuất hiện một số phỏng đoán về nguyên nhân. Có ý kiến cho rằng lò cháy là do băng tải bị cọ xát, sinh nhiệt và gây lửa. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Công, Chánh văn phòng Công ty than Đồng Vông, không xác nhận thông tin này và cho biết phải đợi kết quả cuối cùng của cơ quan điều tra. Trong khi đó, Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Quảng Ninh Lê Văn Sử cho rằng: Muốn biết nguyên nhân của đám cháy, phải tiếp cận được điểm xuất phát của đám cháy, cần nhiều thời gian.

Đến cuối giờ chiều qua, tại hiện trường xảy ra tai nạn, khói vẫn phun lên nghi ngút tại cửa lò. Ông Lại Văn Chiến, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng  Ninh, cho biết nhiều khả năng cháy lan ra cả lò than và tạo thành đám cháy lớn, khó khắc phục. Theo ông Vũ Thành Lâm, Phó tổng giám đốc Vinacomin, việc dập tắt đám cháy có thể phải mất hàng tháng vì lò sâu, việc đưa người và phương tiện ứng cứu vào là rất nguy hiểm, cần tính toán kỹ lưỡng. Ông Lâm nhận định, đám cháy đã lan đến than trong lò và cho biết phương án xử lý có thể là cách ly đoạn lò này bằng cách xây tường bịt hai đầu rồi bơm khí ni tơ lỏng vào để làm tắt lửa, nguội lò.

Cũng tại Công ty than Đồng Vông, hồi tháng 7.2013 cũng đã xảy ra một vụ ngạt khí hầm lò làm 3 người thiệt mạng.

Thoát chết nhờ đi ngược gió

Anh Lê Văn Quyền (37 tuổi, thợ lò bậc 5/6), nạn nhân thoát chết duy nhất trong đường lò đỏ lửa, được xem là trường hợp hy hữu đến khó tin. Tuy nhiên, theo lý giải của một số kỹ sư hầm lò, anh Quyền thoát chết là do đã lựa chọn phương án bỏ chạy rất sáng suốt. Tại thời điểm phát hiện có khói đang lan từ phía cuối đường hầm lên đường lò, anh Quyền đã không chạy xuôi theo chiều lan của khói để thoát lên trên bằng lối thượng. Vì nếu chọn phương án này, quãng đường phải di chuyển ước tính sẽ vào khoảng 200 m, và với tốc độ lan rất nhanh của khói tại thời điểm đó, nạn nhân sẽ bị khói “đuổi” tới, “nuốt chửng” và rồi sẽ chết vì ngạt khói.

Thay vào đó, anh Quyền cùng một đồng nghiệp khác là Bùi Xuân Tiệp đã chọn phương án di chuyển sâu xuống phía cuối lò, lao thẳng vào tâm khói, đi xuyên qua đám cháy để hòng thoát ra phía sau lưng đám cháy. Tuy nhiên, anh Tiệp đã bị kiệt sức khi chạy nên không thoát được.

Theo ông Lại Văn Chiến, với phương án này, anh Quyền chỉ phải di chuyển một quãng đường bằng một nửa so với phương án di chuyển lên trên và quan trọng hơn là anh đã đi ngược chiều gió thổi để tránh hiện tượng bị khói phủ ngạt.

Danh sách các nạn nhân tử nạn

1. Phạm Văn Lực, 29 tuổi, quê Tứ Kỳ, Hải Dương, lò trưởng, thợ lò bậc 5/6

2. Bùi Xuân Tiệp, 33 tuổi, Uông Bí, Quảng Ninh, thợ lò bậc 6/6

3. Bùi Văn Đức, 26 tuổi, Hồng Thái Tây, Đông Triều, thợ lò bậc 5/6

4. Phạm Văn Vượng, 31 tuổi, Đông Mai, Quảng Yên, thợ lò bậc 4/6

5. Nguyễn Bá Thuấn, 27 tuổi, Hồng Thái Đông, Đông Triều, thợ lò bậc 4/6

6. Lê Anh Phong, 28 tuổi, Hồng Thái Tây, Đông Triều, thợ lò bậc 5/6

Bích Ngọc

 >> Cháy hầm lò ở Quảng Ninh, 6 người chết
>> Nước ngập hầm lò, hàng trăm công nhân mỏ vàng Bồng Miêu nghỉ việc
>> Tai nạn hầm lò, 2 người chết
>> Tai nạn hầm lò, một công nhân tử nạn
>> Ngạt khí hầm lò, 3 người thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.