Chết mòn vì thuốc trừ sâu

30/10/2012 09:55 GMT+7

Những kho thuốc trừ sâu chôn xuống đất đã thẩm thấu vào nguồn nước, gây ra những căn bệnh hiểm nghèo cho người dân Nghệ An.

Con trai chết vì ung thư phổi ở tuổi 16, con gái lớn lên ốm o, quặt quẹo, cháu ngoại mới 6 tuổi chết vì ung thư máu là gia cảnh của bà Nguyễn Thị Phương, ở bên kho thuốc trừ sâu cũ tại xóm 4, xã Nam Lĩnh, H.Nam Đàn.

“Kho thuốc cách giếng nước nhà tui 4-5 mét. Khi phá dỡ kho, người ta cho chôn rất nhiều bao thuốc DDT, 666”, bà Phương kể.

Kề bên nhà bà Phương là nhà ông Duật, trên khu đất vốn là kho thuốc trừ sâu được ông này mua làm nhà ở, sau đó cả hai vợ chồng ông đều chết vì ung thư.

Hiện con gái ông Duật là chị Nguyễn Thị Sen cũng đang bị ung thư phổi. “Nước giếng nhà tui nghe mùi thuốc sâu rất nặng, ở đây cứ trở trời là có mùi thuốc sâu, rất khó thở”, bà Nguyễn Thị Luyến, vợ kế của ông Duật nói.

Ít năm trước, ông Duật đào ao thả cá đã thấy nhiều bao thuốc sâu còn sót lại. Ao đào xong, cá thả xuống chết hết khiến ông Duật phải lấp ao. “Tui trồng rau khoai bên trên cũng không mọc được”, bà Luyến cho biết.

Tại xã Đồng Thành, H.Yên Thành có hai kho chứa vũ khí của quân đội, được rải thuốc trừ sâu 666 chống mối. Sau khi đơn vị này rút đi, cơ sở này được bán lại cho 3 hộ dân. Do không biết tác hại của thuốc sâu nên ba hộ dân này đã giữ nguyên nhà kho này để ở. Khu vực chứa thuốc sâu nằm trên lưng núi nên thuốc theo nước mưa, nước ngầm phát tán xuống phía dưới. Khi thấy trong người luôn mệt mỏi và có nhiều chứng bệnh, một trong ba hộ kể trên là ông Đào Quang Ngọc đã bỏ đi nơi khác, trong khi nhiều người trong xóm đã chết vì ung thư, nhiều người suy thận, suy gan... 

Ông Nguyễn Đức Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Yên, H.Diễn Châu cho biết, người dân xã này nhiều năm nay khổ vì hai kho thuốc trừ sâu cũ. Trong đó, kho thuốc ở xóm 6 hiện có một hộ dân đang ở, kho còn lại ở xóm 15 xa khu dân cư nhưng lại nằm trên đồi nên trời mưa là thuốc theo nước mưa chảy xuống cánh đồng phía trước. Xóm 15 đã có nhiều người chết vì ung thư và các bệnh khác.

“Dân lo sợ và kêu với chính quyền từ nhiều năm nay nhưng xã cũng chỉ biết kiến nghị lên huyện rồi thôi”, ông Châu nói.

Theo bà Nguyễn Thị Đào, Chi cục Phó Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An, trong cả nước có 1.153 kho thuốc trừ sâu cũ đã được phát hiện thì riêng Nghệ An đã có 913 điểm, trong đó 277 kho có lượng thuốc tồn dư rất lớn. Đặc biệt, có 161 kho chứa các loại thuốc rất độc như DDT, 666. Các kho thuốc này sau khi bị phá bỏ đã được bán lại cho người dân làm nhà ở, đào giếng lấy nước ăn uống.

“Thời đó có nhiều người còn xin thuốc rất độc là 666 về để gội đầu cho khỏi bị chấy nên việc người ta chôn lấp rồi làm nhà lên trên cũng không có gì lạ”, bà Đào nói.

Bà Đào cũng cho biết, qua khảo sát đã ghi nhận số người chết vì ung thư ở các khu vực có kho thuốc cao bất thường .

Ông Chu Thế Huyền, Phó giám đốc Sở TN-MT Nghệ An cho rằng để xử lý 913 điểm kho thuốc sâu cũ này phải mất hàng ngàn tỉ đồng.

“Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã nhiều lần mời cả chuyên gia nước ngoài vào đây để khảo sát, đã có 4-5 cuộc hội thảo được tổ chức rồi nhưng vẫn chưa tìm được phương án xử lý nào tốt nhất”, ông Huyền nói.  

Khánh Hoan

>> Cây tiêu chết sau khi phun thuốc trừ sâu
>> Thai phụ nhiễm thuốc trừ sâu, con kém thông minh
>> Thuốc trừ sâu "bỏ quên" 20 năm phát tán ra môi trường
>> Bốn học sinh ngộ độc nặng thuốc trừ sâu
>> Thuốc trừ sâu và diệt cỏ gây ung thư não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.