Chính phủ kiến nghị ưu đãi thuế cho doanh ngiệp

01/08/2014 10:20 GMT+7

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7, tổ chức trong 2 ngày 30 - 31.7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhất trí sẽ ban hành Nghị quyết về các giải pháp thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp
 Doanh nghiệp được tháo gỡ khó khăn bằng nhiều giải pháp thuế - Ảnh: Anh Vũ

 

Kiến nghị Quốc hội ưu đãi thuế

Nhận định về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2014 có nhiều chuyển biến tích cực nhưng kinh tế còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, song Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ không điều chỉnh mà bằng các biện pháp và quyết tâm phấn đấu để đạt được các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm”.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, dù kinh tế có tín hiệu tích cực nhưng cộng đồng doanh nghiệp (DN) vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, số lượng DN buộc phải giải thể hoặc đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn, ngừng hoạt động chờ đóng mã số… trên cả nước trong 7 tháng là 37.612, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Chính phủ đã thảo luận, nhất trí sẽ ban hành Nghị quyết về các giải pháp thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN như gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng máy móc, thiết bị nhập khẩu; gia hạn thời hạn nộp thuế đối với DN thực hiện dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước mà ngân sách chậm thanh toán. Đồng thời, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tới đối với các giải pháp như bổ sung quy định nguyên tắc áp dụng ưu đãi thuế thu nhập DN; bổ sung ưu đãi thuế thu nhập DN đối với công nghiệp hỗ trợ; bổ sung ưu đãi thuế đối với dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỉ đồng và một số giải pháp quan trọng khác.

Tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 31.7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết những giải pháp lần này không chỉ tập trung vào hỗ trợ giảm, gia hạn thuế mà chủ yếu sẽ tập trung vào cải cách hành chính thuế và thủ tục hải quan, để đến hết 2015 thời gian kê khai nộp thuế chỉ còn 171 giờ, thay vì khoảng trên 700 giờ như hiện. “Giải pháp trực tiếp không phải là gói kích cầu như mọi khi, để tính được giá trị của nó sẽ không chính xác và đầy đủ. Nhưng đó là giải pháp thuế để xử lý vấn đề vướng mắc khó khăn nhất cho DN”, ông Tuấn nói.

Xử lý nghiêm đối tượng “bảo kê” xe quá tải

Về tình hình các băng nhóm tội phạm “bảo kê” cho xe quá tải vượt trạm cân, tình hình buôn lậu qua biên giới và khai thác cát gây hậu quả môi trường nghiêm trọng tại nhiều địa phương, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các nhóm tội phạm “bảo kê” xe quá tải; các địa phương phải nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý khai thác cát trái phép và Thủ tướng sẽ ban hành chỉ thị yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này. Về tình trạng buôn lậu, nhất là buôn lậu thuốc lá qua biên giới gây thất thu thuế nghiêm trọng (ước tính hơn 6.000 tỉ đồng mỗi năm), Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải kiên quyết ngăn chặn, trong đó có việc xử lý nghiêm minh các đối tượng “bảo kê”, tiếp tay cho buôn lậu. “Đề nghị các địa phương phải xử lý kiên quyết. Không được vì lợi ích cục bộ của địa phương mà gây thiệt hại cho nền kinh tế, cho lợi ích của đất nước”, Thủ tướng chỉ đạo.

Liên quan đến chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân giám sát bộ máy hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ xây dựng Đề án về chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân đối với bộ hành máy chính các cấp; đồng thời sớm hoàn thành Nghị định về đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng và hoàn thành Đề án về xác định vị trí việc làm. Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh cải cách hành chính trong thời gian tới.

Anh Vũ

>> Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm ‘bảo kê’ xe quá tải, buôn lậu
>> Xe quá tải vượt trạm cân
>> TP.HCM chọn 2 bãi hạ tải xe quá tải
>> Hàng loạt ưu đãi thuế “chờ” doanh nghiệp
>> Sẽ kiến nghị ưu đãi thuế cho người nuôi cá tra
>> Ưu đãi thuế suất nhập khẩu vào VN
>> Ưu đãi thuế hơn 1.000 mặt hàng nhập khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.