Chính phủ VN luôn đồng hành, bảo vệ doanh nghiệp nước ngoài

11/07/2017 06:32 GMT+7

Đó là thông điệp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp VN - Hà Lan với chủ đề "Hướng tới tương lai bền vững" tổ chức ngày 10.7, tại TP.Den Haag (The Hague), Vương quốc Hà Lan.

Diễn đàn có sự tham gia của 450 doanh nghiệp (DN), trong đó 2/3 là các công ty Hà Lan. Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những hợp tác tốt đẹp giữa VN và Hà Lan trong quá khứ. "Từ thế kỷ 17, các đội tàu buôn Hà Lan đã lập chi nhánh tại Hội An, nay là di sản văn hóa thế giới. Các DN Hà Lan cũng là những thương nhân đầu tiên có mặt làm ăn tại Phố Hiến (Hưng Yên) mấy thế kỷ trước", Thủ tướng nói và nhấn mạnh: "Doanh nhân Hà Lan là những người tiên phong trong giao thương VN, tổ tiên các bạn là những người rất nhạy bén trong quan hệ làm ăn với VN".
Người đứng đầu Chính phủ cho hay, VN có những thế mạnh như nuôi trồng thủy sản chất lượng cao, cây lương thực, dược liệu. Trong khi đó, các DN Hà Lan rất giỏi trong chế biến, xuất khẩu, phân phối như Unilever và rất muốn đẩy mạnh hợp tác để nông sản Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Đồng chủ trì diễn đàn cùng Thủ tướng VN, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Các vấn đề xã hội và việc làm Hà Lan, ông Lodewijk Asscher cho hay Hà Lan có lợi thế trong quản lý cảng, quản lý nguồn nước, an toàn thực phẩm và nhiều kinh nghiệm trong ứng phó biến đổi khí hậu để có thể chia sẻ hợp tác, giúp đỡ VN. "VN - Hà Lan cũng có nhiều điểm tương đồng như nền nông ngư nghiệp truyền thống, hệ thống đường thủy rộng khắp. Dù chúng ta không có cùng biên giới nhưng có thể bắt tay như những hàng xóm đích thực", ông Lodewijk Asscher bày tỏ.
Mảnh đất ươm mầm DN lớn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin tới các nhà đầu tư Hà Lan về việc VN đã ký kết 12 hiệp định tự do thương mại. Cùng với đó, Chính phủ VN cam kết dỡ bỏ hạn chế trong nhiều lĩnh vực cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia, hoặc không hạn chế hoặc nâng trần sở hữu để các nhà đầu tư nước ngoài có thể trở thành cổ đông chiến lược của các DN nhà nước đang cổ phần hóa mạnh mẽ. VN là quốc gia có thị trường chứng khoán tăng trưởng nhanh với quy mô đã lên tới 100 tỉ USD...
Chia sẻ với lãnh đạo giới chủ Hà Lan về lợi thế thu hút đầu tư của VN, Thủ tướng nhấn mạnh VN có môi trường chính trị, xã hội ổn định, hệ thống luật pháp minh bạch, luật Đầu tư nước ngoài thông thoáng. Nhờ vậy, thời gian qua đã thu hút được 23.000 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn 310 tỉ USD. "Môi trường kinh doanh của VN hoàn toàn đủ màu mỡ, đủ ươm mầm lên những DN hàng đầu châu Á. Minh chứng là chúng tôi có những DN trong top 100 công ty hiệu quả và có giá trị nhất châu Á như Vinamilk, Vietjet, PVgas... Chính phủ VN chắc chắn đồng hành, chia sẻ, bảo vệ các bạn", Thủ tướng nói.
Tại diễn đàn, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến nhiều thỏa thuận hợp tác của các bộ ngành và DN hai nước với số vốn khoảng 700 triệu USD trong ngành dược, hậu cần nghề cảng, quản lý khai thác đường thủy nội địa...
Sau khi dự diễn đàn và hội nghị bàn tròn DN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng dành thời gian tiếp một số tập đoàn hàng đầu Hà Lan đang kinh doanh tại VN như Shell, Damen... Trước đó, tiếp một số hiệp hội DN Á - Âu, Thủ tướng cũng nhấn mạnh cam kết bảo vệ những nhà đầu tư chân chính, nhất là các DN châu Âu, bởi đây là những nhà đầu tư có tiêu chuẩn cao, không tiêu cực, tham nhũng và có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ cao... - những vấn đề mà VN đang rất cần nhà đầu tư nước ngoài.
Sáng 10.7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Đại học (ĐH) Wageningen, Viện Nghiên cứu an toàn thực phẩm Rikilt và nói chuyện với các sinh viên, nghiên cứu sinh VN đang theo học tại đây. Thủ tướng chia sẻ, VN đang chịu tác động biến đổi khí hậu, sản xuất nông nghiệp cũng đang có nhiều vấn đề đặt ra, điều này đòi hỏi các sinh viên phải nỗ lực học tập trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay để cải thiện đời sống nhân dân, phấn đấu như Hà Lan hiện nay. “Năng lực của các em còn rất lớn, ước mơ của các em rất nhiều. Rất mong các em tâm huyết, có kiến thức tốt để sau này phục vụ cho đất nước”, Thủ tướng nhắn nhủ. "Tại sao Hà Lan chỉ có 17 triệu dân, diện tích nhỏ, chịu ảnh hưởng lớn về biến đổi khí hậu nhưng giá trị xuất khẩu nông sản lại gấp 3 lần VN, đạt 94 tỉ USD", Thủ tướng đặt câu hỏi và lý giải rằng, thành tựu mà Hà Lan đạt được bắt nguồn từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật. “Chúng ta phải đi từ khoa học công nghệ, ứng dụng vào đời sống từ quản lý, sản xuất... Những đề tài các sinh viên nghiên cứu rất thiết thực, mong các em sẽ tiếp tục nỗ lực trở về đóng góp cho đất nước”, Thủ tướng nói.
Chia sẻ với lãnh đạo ĐH Wageningen, Thủ tướng cho hay VN rất cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao, an toàn cho người dân. Thủ tướng đề nghị ĐH Wageningen cùng các trường ĐH VN thành lập một số trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ VN phát triển chuỗi chăn nuôi gia súc gia cầm, kiểm soát dịch bệnh, giết mổ, xử lý chất thải...
Tại hội nghị DN bàn tròn ngay sau đó, hai bên đã tập trung thảo luận về chủ đề TP thông minh và TP sân bay. Đại diện phía Hà Lan đã giới thiệu nội hàm TP thông minh, những thách thức và triển vọng, đồng thời cho biết Hà Lan đã có kế hoạch xây dựng các TP thông minh. Phía Hà Lan cũng trình bày những kinh nghiệm về phát triển TP sân bay - những sân bay trọng yếu là trung tâm kết nối quốc tế, vùng cũng như với các TP xung quanh; đưa ra những khuyến nghị phát triển cảng hàng không ở VN, qua đó hy vọng có nhiều cơ hội hợp tác với VN trong lĩnh vực này.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, VN đang nghiên cứu nghiêm túc để áp dụng, phát triển TP thông minh. Thủ tướng mong đối tác Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhất là trong bối cảnh tới đây, mô hình này sẽ được xây dựng tại Bình Dương. Về TP sân bay, Thủ tướng cho rằng, đột phá của ngành hàng không hiện nay là xây dựng các cảng hàng không hiện đại. Các mô hình TP sân bay thân thiện môi trường rất được quan tâm tại VN. Chính phủ VN đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu mô hình này. Thủ tướng hy vọng đối tác Hà Lan giúp đỡ, hỗ trợ VN lĩnh vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.